Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tụy sớm

13/11/2016 13:55 GMT+7

Ung thư tuyến tụy được cho là một trong những loại ung thư khó chẩn đoán và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Ung thư tuyến tụy được chia làm hai loại: ung thư tuyến tụy ngoại tiết và các khối u thần kinh nội tiết tụy (NET). Chỉ trừ khi may mắn phát hiện từ sớm, nếu không sẽ rất khó khăn trong việc điều trị sau này, theo Hiệp hội ung thư Mỹ.
Các triệu chứng của ung thư tuyến tụy ngoại tiết bao gồm: vàng da, đau dạ dày, đau lưng, giảm cân, chán ăn, buồn nôn, ói mửa và xuất hiện các cục máu đông.
Cụ thể hơn, ung thư tuyến tụy gây vàng da bằng cách không cho gan bài tiết bilirubin, chất thường được loại thải khỏi cơ thể thông qua phân. Dấu hiệu của bệnh vàng da còn kèm theo nước tiểu sẫm màu, phân có màu sáng và ngứa da.

tin liên quan

3 bệnh ung thư bạn nên biết
Theo Medical Daily, hiện có hơn 100 loại ung thư khác nhau tùy vào vị trí cơ thể nơi tế bào ung thư phát triển. Trong số đó, 3 bệnh ung thư dưới đây bạn nên biết để phòng tránh bệnh.
Cảm giác đau lưng, đau dạ dày lần đầu hoặc khi đau dạ dày tái phát có thể là do khối ung xuất hiện, phát triển ở phần đuôi tụy, lan đến các dây thần kinh xung quanh tuyến tụy gây nên đau đớn. Bên cạnh đó, khi khối u chèn ép dạ dày còn gây ra tình trạng buồn nôn, ói mửa.
Tuy khó có thể kiểm tra được các cục máu đông nếu không đến bệnh viện kiểm tra, nhưng người bệnh có thể quan sát thấy một biểu hiện đáng kể là các tĩnh mạch lớn bất thường ở chân. Kết quả này được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) và đặc trưng bởi các cơn đau, sưng, tấy đỏ và cảm giác nóng ở chân.
Theo Medical Daily, khối u Glucagonomas (glucose dư thừa) có thể tăng lượng đường trong máu dẫn đến bệnh tiểu đường. Trong khi đó khối u Insulinoma (insulin dư thừa) gây hạ đường huyết, dẫn đến suy nhược, rối loạn và đổ mồ hôi.
Ngoài ra vẫn có một số biến chứng khó lường khác nhưng theo Hiệp hội ung thư Mỹ việc cập nhật, nắm bắt một số kiến thức cơ bản trên sẽ phần nào giúp bệnh nhân phát hiện để điều trị sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.