Dầu ô liu có thể gây hại cho da trẻ sơ sinh

22/10/2016 19:19 GMT+7

Không nên dùng dầu xoa bóp cho trẻ vì chúng có thể gây ra thiệt hại lâu dài cho da, các chuyên gia cảnh báo.

Trang Daily Mail dẫn lời cảnh báo của các chuyên gia rằng cha mẹ đang đặt trẻ vào nguy cơ phát triển eczema và các bệnh về da khác bằng cách cọ xát da chúng với dầu ô liu hoặc dầu hướng dương vì tin rằng các sản phẩm tự nhiên được an toàn.
Mát xa cho bé rất phổ biến trong số các bậc cha mẹ và được xem là cách họ thể hiện tình yêu của mình với con hoặc sự gần gũi với con. Và mát xa cho bé cũng được cho là cách giúp kích thích bộ não và cải thiện tiêu hóa của trẻ sơ sinh.
Nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) mới đây đã phát hiện ra rằng ngay cả các loại dầu tự nhiên được sử dụng để mát xa cho bé cũng có thể làm hỏng lớp bảo vệ trên da mỏng manh của trẻ sơ sinh.
Các chuyên gia cảnh báo rằng nhiều sản phẩm chăm sóc da khác cho em bé được bày bán chỉ thông qua các bài kiểm tra mỹ phẩm và không có bằng chứng lâm sàng chứng minh được an toàn với trẻ.

tin liên quan

5 loại tinh dầu giúp điều trị rụng tóc
Các loại dầu thảo dược được sử dụng trong các loại dầu gội đầu vốn được xem là thành phần không thể thiếu trong chăm sóc tóc, từ ngừa rụng tóc đến giúp tóc bóng mượt.
Bệnh eczema ảnh hưởng gần một phần ba trẻ em, so với chỉ tỷ lệ 1/20 vào những năm 1940, và các chuyên gia đổ lỗi cho sự gia tăng bệnh này ở trẻ bao gồm cả việc cha mẹ sử dụng sản phẩm cho trẻ em.
Tiến sĩ Alison Cooke nói tại Hội nghị của Trường Cao đẳng Hoàng gia nữ hộ sinh, nghiên cứu của bà cho thấy dầu có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của hàng rào da. Các loại dầu phá vỡ thành các axit béo làm hỏng cấu trúc của da, cho phép các chất kích thích xâm nhập vào da và làm quá nhiều nước thoát khỏi da. Điều này có thể dẫn đến khô, nứt và gây ra bệnh như eczema.
Bà Alison cho rằng: "Để tránh gây hại cho trẻ sơ sinh, cho đến khi nghiên cứu sâu hơn sắp tới được thực hiện, hai loại dầu bôi - dầu ô liu và dầu hướng dương - không nên được dùng để điều trị da khô hoặc mát xa cho em bé".
Nghiên cứu của bà trên 115 trẻ sơ sinh cho thấy da của trẻ sơ sinh được điều trị bằng các loại dầu cho thấy sự phát triển chậm của hàng rào bảo vệ da. Các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa việc dùng dầu để mát xa cho trẻ và eczema. Da của em bé mong manh hơn và thấm vào da nhanh hơn người lớn và nó có thể mất đến hai năm để hàng rào bảo vệ da của trẻ phát triển đầy đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.