Đẩy mạnh xã hội hóa và kết hợp công tư trong hoạt động khám chữa bệnh

14/12/2015 11:19 GMT+7

Hệ thống y tế Việt Nam hiện nay đang dần được đổi mới và hoàn thiện theo hướng công bằng-hiệu quả-phát triển, bảo đảm an sinh xã hội.

Hệ thống y tế Việt Nam hiện nay đang dần được đổi mới và hoàn thiện theo hướng công bằng-hiệu quả-phát triển, bảo đảm an sinh xã hội.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị Đẩy mạnh xã hội hóa và kết hợp công tư trong hoạt động khám chữa bệnh, Hà Nội 16.9.2015 - Ảnh: moh.gov.vnBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị Đẩy mạnh xã hội hóa và kết hợp công tư trong hoạt động khám chữa bệnh, Hà Nội 16.9.2015 - Ảnh: moh.gov.vn
Trong những năm qua, ngành y tế đã được quan tâm đầu tư phát triển các cơ sở khám, chữa bệnh từ Trung ương đến địa phương bằng các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA và các nguồn khác. Từ năm 2008 đến nay, cả nước đã có 610/760 bệnh viện từ tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, từng bước hoàn thành, đưa vào phục vụ bệnh nhân.
Mặc dù đã có sự quan tâm của Nhà nước, nỗ lực cố gắng của ngành y tế và toàn xã hội nhưng cơ sở hạ tầng của ngành y tế hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Tỷ lệ giường bệnh/10.000 dân còn thấp so với khuyến nghị của các tổ chức quốc tế cần đạt là 39/10.000 dân. Hầu hết các BV đều có công suất sử dụng giường bệnh cao do chưa được mở rộng từ năm 1975 đến nay, trong khi dân số và nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng tăng.
Nguồn lực đầu tư của nhà nước còn hạn chế, trong khi nhu cầu ước tính cần thêm 8 - 9.000 giường bệnh (tương đương với 8 - 9 bệnh viện quy mô lớn 1000 giường bệnh) trong vòng 5 năm tới. Ngành y tế kêu gọi các nhà đầu tư, khuyến khích xã hội hóa để thêm nguồn đầu tư cho phát triển y tế, có thể thông qua mô hình: liên doanh BV công và tư nhân; vay vốn mua sắm trang thiết bị...
Để thúc đẩy việc thu hút các nguồn lực của xã hội đầu tư vào lĩnh vực y tế, vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị “Đẩy mạnh xã hội hóa và kết hợp công tư trong hoạt động khám, chữa bệnh theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15-12-2014 của Chính phủ” đánh giá thực trạng đầu tư cơ sở khám, chữa bệnh, những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua và các bài học kinh nghiệm; nêu rõ nhu cầu đầu tư trong giai đoạn tới, định hướng đầu tư và giải pháp về nguồn vốn đầu tư; các giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác công tư để thu hút các nguồn vốn xã hội đầu tư vào hoạt động khám, chữa bệnh và tăng cường phát triển hệ thống bệnh viện tư nhân.
Việc đẩy mạnh huy động các nguồn lực từ xã hội cho đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hợp tác về quản lý, nâng cao chất lượng của hệ thống y tế, góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.