Điểm mặt những ‘kẻ xấu’ quấy rầy giấc ngủ

24/10/2016 16:05 GMT+7

Mặc dù đã ngủ đủ 7-9 giờ mỗi đêm, nhưng khi thức dậy, vẫn cảm thấy uể oải, nguyên nhân có thể do những kẻ phá bĩnh sau.

Ngáy như… hò kéo gỗ
GS.TS Rachel Salas y khoa tại Đại học John Hopkins (Mỹ) cho biết ngáy là một dấu hiệu của hội chứng ngừng thở khi ngủ. Hội chứng ngừng thở khi ngủ là một thể rối loạn giấc ngủ biểu hiện bằng các cơn ngừng thở hoặc các nhịp thở chậm bất thường xảy ra trong khi ngủ. Các cơn ngừng thở có thể kéo dài từ vài giây đến hàng phút hoặc hơn và xảy ra từ 5 đến trên 30 lần/giờ.
Ở vùng hầu họng có các tổ chức phần mềm xung quanh đường thở như lưỡi, amidan, lưỡi gà, được nâng đỡ bởi các cơ vận động vùng hầu họng. Khi ngủ, các cơ này giãn ra làm hẹp đường thở - sự tắc nghẽn này sẽ làm ngừng sự di chuyển của không khí và làm cho lượng oxy trong máu bị thiếu hụt. Sự thiếu hụt oxy làm cho não phát ra một tín hiệu đánh thức bạn dậy, lúc đó các cơ ở họng được kích thích co cơ làm đường thở nới rộng ra giúp đường thở lại được lưu thông. Sau một khoảng thời gian, giấc ngủ sâu hơn, các cơ lại giãn và gây hẹp đường thở. Cứ như vậy quy trình lặp lại nhiều lần trong suốt thời gian ngủ, khiến giấc ngủ bị gián đoạn, và ngày hôm sau, cơ thể rã rời mệt mỏi, thiếu tập trung. Chứng ngưng thở khi ngủ nặng có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, và rối loạn chức năng cương dương ở nam giới.

tin liên quan

Theo bạn, não có ngủ khi chúng ta ngủ?
Nhiều người lầm tưởng rằng, ban đêm, khi cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu, thì não cũng sẽ ngủ theo để lấy lại sức khỏe, nhưng thực tế không phải vậy.
 
Thiếu ngủ kinh niên
Theo Everyday Wellness, mất ngủ kinh niên là tình trạng mất ngủ kéo dài liên tục (khoảng hơn 1 tháng). Nếu mắc phải chứng mất ngủ kinh niên thì sức khỏe sẽ ngày càng suy giảm nghiêm trọng, kèm theo đó là thần kinh bị suy nhược, trí nhớ kém, trầm cảm và trọng lượng lên xuống thất thường. Thiếu ngủ kinh niên còn được xem như một rối loạn giấc ngủ. Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ cho biết 37% những người trong độ tuổi 20- 39 bị thiếu ngủ, và tỷ lệ này nhảy đến con số 40% ở những người lớn từ 40-59 tuổi. Những yếu tố gây nên bệnh mất ngủ có thể là những căng thẳng trong công việc, trong học hành, căng thẳng trong mối quan hệ, một thay đổi mới trong cuộc sống hoặc sự khởi phát của một căn bệnh cũng là nguyên nhân gây mất ngủ.
Hội chứng chân không nghỉ
Hội chứng chân không nghỉ là một rối loạn thần kinh đặc trưng bởi cơn đau nhói, co kéo, tê dần dần, hoặc cảm giác khó chịu ở chân không thể kiểm soát được làm cho bệnh nhân khó chịu, buộc phải di chuyển chân liên tục. Cho dù do di truyền hoặc do nồng độ chất sắt trong cơ thể thấp, triệu chứng chân bồn chồn là một trong những thủ phạm quấy rầy giấc ngủ. Lý do, các triệu chứng thường xảy ra vào ban đêm khi thư giãn nghỉ ngơi, đặc biệt là lúc đang nằm chuẩn bị đi ngủ nên làm cho bệnh nhân rất khó ngủ. Hầu hết người bệnh bị hội chứng chân không nghỉ đều gặp khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ. Các triệu chứng làm bệnh nhân thức tỉnh lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm, do đó giấc ngủ bị gián đoạn.
Mộng du
Mộng du là trạng thái ý thức biến đổi đặc biệt, trong đó hiện tượng ngủ và thức kết hợp với nhau. Trong cơn mộng du, bệnh nhân ngồi dậy khỏi giường và đi lại, thường xảy ra vào khoảng 1/3 thời gian đầu của giấc ngủ ban đêm. Nhưng lúc thức và sáng hôm sau, bệnh nhân không nhớ lại được sự kiện này. Triệu chứng cụ thể là một hoặc nhiều lần đứng dậy, đi ra khỏi giường và đi lại. Trong khi đi, bệnh nhân có bộ mặt ngây dại và khó khăn lắm mới thức tỉnh được. Khi thức dậy hoặc sau cơn mộng du hoặc sáng hôm sau, người mộng du thường không nhớ đến sự kiện này.
Ác mộng
Ác mộng là những cảm nhận về giấc mơ đầy lo âu và sợ hãi. Bệnh nhân thường nhớ lại rất chi tiết về nội dung giấc mơ. Trong cơn ác mộng có hiện tượng rối loạn thần kinh tự trị, thỉnh thoảng có hoặc không có kêu thét hay vận động cơ thể. Bệnh nhân đang ngủ ban đêm hoặc ngủ trưa, thức dậy có thể kể lại chi tiết và đầy đủ giấc mơ đe dọa đến tính mạng, đến sự an toàn hoặc đến giá trị bản thân. Nếu thường xuyên gặp ác mộng, thức dậy cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức vô cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.