Đừng để bộ hormone nữ suy giảm sớm

08/12/2014 08:00 GMT+7

Dù chưa bước qua ngưỡng tuổi 40 nhưng kinh nguyệt đột nhiên chậm vài tuần hoặc thậm chí không xuất hiện suốt 2 - 3 tháng, tính tình thay đổi thường xuyên, dễ cáu gắt, không muốn gần chồng... có thể phái đẹp đã rơi vào tình trạng suy giảm sớm bộ hormone nữ.

 Đừng để bộ hormone nữ suy giảm sớm
GS-TS-BS Trần Thị Phương Mai

Người suy giảm bộ hormone nữ ngày càng trẻ hóa

Thông thường, hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng bắt đầu suy yếu, hoạt động lệch lạc sau tuổi 40 khiến bộ hormone nữ thừa thiếu bất thường. Vì vậy, khi bước vào tuổi tứ tuần, người phụ nữ thường phải gánh chịu nhiều hậu quả đáng sợ như: bốc hỏa, khó ngủ, đổ mồ hôi đêm, tính tình thay đổi, gặp các vấn đề về tình dục, nhăn da và rụng tóc…

Quan trọng hơn, việc thiếu một loại hormone nào cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ, thậm chí nếu những hormone buồng trứng rơi vào tình trạng cạn kiệt có thể khiến phụ nữ khó có con, vô sinh.

Tuy nhiên, thống kê gần đây cho thấy, hiện có đến 20% phụ nữ phải sớm đối mặt với tình trạng suy giảm hormone nghiêm trọng dù chưa qua ngưỡng tuổi 40.

Một số nghiên cứu tại Mỹ đã cảnh báo, suy giảm bộ hormone nữ quá sớm có thể khiến nữ giới tăng nguy cơ mắc bệnh tim hơn 80%, dễ có nguy cơ bị phình động mạch não, thậm chí đột quỵ và tử vong.

 Đừng để bộ hormone nữ suy giảm sớm 2
Lepidium Meyenii hỗ trợ cơ thể tự sản sinh và cân chỉnh bộ hormone nữ theo đúng nhu cầu của mỗi người

Tự ý bổ sung nội tiết, thiếu... lại càng thiếu

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, áp lực công việc, môi trường ô nhiễm, thức ăn nhiễm độc hay các bệnh thực thể… làm sớm suy giảm hoạt động của hệ trục, ảnh hưởng đến khả năng sản xuất bộ hormone nữ dù phái đẹp vẫn đang ở tuổi đôi mươi.

Điều đáng lo ngại là trước sự sút giảm nghiêm trọng của bộ hormone nữ, nhiều chị em vội vàng tìm các biện pháp bổ sung nội tiết nhưng lại không hề biết, cơ thể mình thiếu hormone nào và mức độ thiếu ra sao.

Theo các chuyên gia y tế, việc tự ý sử dụng những biện pháp bổ sung nội tiết sẽ gây hại cho cơ thể. Bởi lúc này, cơ thể tưởng đã có đủ lượng hormone cần thiết và ngưng sản xuất các loại nội tiết nội sinh, lại càng đẩy tình trạng thiếu hụt nội tiết nội sinh (do cơ thể tự sản sinh) thêm trầm trọng.

Chăm sóc bộ hormone nữ ngay từ sớm

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu thiếu hụt bất kỳ loại hormone nào, phái đẹp cần đi khám, xét nghiệm để được tư vấn cách điều trị phù hợp với từng người.

Bên cạnh đó, để bộ hormone nữ luôn đầy đủ và ổn định ở mức cần thiết, điều quan trọng là cần hỗ trợ hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng hoạt động tốt, giúp cơ thể tự sản sinh và cân bằng bộ hormone nữ theo đúng nhu cầu của mỗi người.

Theo đó, nữ giới có thể điều hòa các “sai lệch” của bộ hormone nữ bằng cách ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và kết hợp sử dụng thảo dược thiên nhiên như Lepidium Meyenii.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, thảo dược Lepidium Meyenii có khả năng duy trì hoạt động hệ trục an toàn, bền vững, hỗ trợ cơ thể tự điều chỉnh để sản xuất các hormone đúng - đủ với nhu cầu mỗi người. Đây được xem là biện pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng thiếu - thừa bộ hormone nữ ngay từ sớm, giúp duy trì sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ trước những biến đổi của thời gian.

Bộ hormone sinh sản - sinh lý trong cơ thể người phụ nữ được sản xuất đầy đủ, hài hòa với nhau mang đến nền tảng sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý của phái đẹp. Bộ hormone này gồm nhiều loại như GnRH, FSH, LH, estrogen, progesterone, testosterone... được sản sinh, điều tiết một cách hài hòa từ hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng.

Tại não bộ, hormone hướng sinh dục GnRH được phóng thích đổ về tuyến yên, kích hoạt quá trình tạo hormone. Tuyến yên sẽ gửi các hormone truyền tin FSH, LH xuống buồng trứng để ra lệnh sản xuất bộ hormone sinh dục gồm estrogen, progesterone, testosterone...

Không chỉ nhận lệnh và sản xuất một chiều, buồng trứng còn báo cáo tình hình để não bộ và tuyến yên cân chỉnh các mệnh lệnh giúp bộ hormone nữ được đầy đủ và cân bằng.

GS-TS-BS Trần Thị Phương Mai
(Nguyên Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.