Hắc võng mạc bệnh của nam giới

23/03/2010 11:18 GMT+7

(TNTT>) Bệnh này thường xảy ra ở nam giới khỏe mạnh, trẻ tuổi. Y khoa gọi là bệnh lý viêm võng mạc trung tâm thanh dịch. Bệnh nhân là nam giới trong độ tuổi từ 20 đến 50. Các triệu chứng thường dễ bị bỏ qua.

Phải đổi nghề?

Anh Khoa, 28 tuổi, kỹ sư công nghệ thông tin mô tả căn bệnh của mình như sau: Anh bị bệnh này cách đây 3 năm nhưng không hay biết. Thời gian đầu mắt giảm thị lực rất nhanh, sau đó khoảng 2 tháng, thị lực trở lại bình thường, anh cho rằng do làm việc nhiều nên mắt mỏi. Một năm sau, tình trạng này tái phát và lúc này thị lực giảm hẳn, một bên mắt bị mờ, nếu lấy tay che mắt bên kia thì bên này không nhìn rõ. Ngay lập tức anh đến bệnh viện. Bác sĩ cho biết một mắt trái của anh bình thường (thị lực 10/10), còn mắt phải thị lực chỉ còn 3/10. Do tính chất đặc thù của công việc là tiếp xúc máy tính nhiều nên đây là hệ quả tất yếu. Bác sĩ trấn an, đây là bệnh rất phổ biến, cứ kiên trì điều trị thì sẽ khỏi. Với điều kiện anh phải từ bỏ một số thói quen có hại (như tránh tuyệt đối rượu, bia) và  không cho phép mắt tập trung quá mức như thức khuya và tiếp xúc máy tính nhiều, điều này đồng nghĩa với việc phải... đổi nghề. Vì thế, sau khi dùng thuốc được một năm đến nay bệnh vẫn chưa thuyên giảm vì anh vẫn... chưa thay đổi nghề nghiệp.

Tỷ lệ 10/1

Đó là tỷ lệ số bệnh nhân mắc bệnh, cứ 10 nam có 1 nữ mắc bệnh này, điều đó chứng tỏ đây là bệnh phổ biến trong nam giới.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mai, Giám đốc bệnh viện Mắt Cao Thắng, y khoa gọi đây là bệnh lý viêm võng mạc trung tâm thanh dịch (còn gọi là hắc võng mạc trung tâm thanh dịch). Bệnh thường xảy ra ở nam giới trẻ và khỏe mạnh, cho tới nay chưa có trường hợp nào được ghi nhận bệnh xảy ra ở người dưới 20 tuổi và những người lớn hơn 50 tuổi.

Đối với những người trên 50 tuổi, ngoại lệ bệnh có thể xuất hiện nhưng khó phân biệt với thoái hóa hoàng điểm tuổi già. Thường gặp ở những người sử dụng nhiều bia rượu và thuốc lá. Đa số bị giảm thị lực ở một mắt, song cũng có tỷ lệ nhất định bị bệnh cả hai mắt.

Bệnh có tính tái phát, một số thống kê trong y văn cho thấy tỷ lệ này có thể lên tới 30%. Bệnh có thể không có triệu chứng nếu như trung tâm hoàng điểm không bị tổn hại, chỉ biểu hiện những triệu chứng cơ năng khi bọng bong thanh dịch lan tỏa tới vùng trung tâm, biểu hiện bằng hội chứng hoàng điểm như: nhìn mờ; có hiện tượng giả viễn thị do võng mạc bị đội lên bởi dịch rỉ dưới võng mạc; nhìn vật bị méo cong, thu nhỏ và ra xa, giảm sắc giác, thích ứng sáng tối giảm sút.

Y học dựa vào hình ảnh chụp mạch huỳnh quang võng mạc và chia bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch thành 4 thể: Bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch điển hình; thể bong biểu mô sắc tố đơn thuần; bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch không điển hình và bệnh biểu mô sắc tố võng mạc tỏa lan.

Điều trị sớm để tránh tái phát

Bệnh nhân đến bệnh viện sớm sẽ tạo điều kiện cho người bệnh và bác sĩ điều trị tốt. Việc tiên lượng sẽ thuận lợi nếu bệnh nhân bị lần đầu và có thị lực lớn hơn 6/10.

Ngược lại, sẽ tiên lượng xấu nếu bệnh tái phát, có nhiều vị trí bong thanh dịch, bệnh kéo dài.

Bác sĩ Mai cho biết, hầu hết những mắt bị bệnh phải trải qua quá trình tự bít chỗ rò rỉ, tự tiêu dịch dưới võng mạc và tự phục hồi thị lực trong vòng 1-6 tháng sau khi triệu chứng khởi phát. Một số mắt bị giảm thị lực vĩnh viễn và nhiều mắt (chiếm khoảng 40-50%) bị tái phát một hoặc nhiều lần.

Có hai phương pháp điều trị là nội khoa và dùng laser. Việc điều trị nội khoa được áp dụng khi bệnh nhân được chẩn đoán hắc võng mạc trung tâm thanh dịch do trước đó đã điều trị bằng corticoid, nên cân nhắc giảm liều hoặc ngưng. Tại bệnh viện Mắt Cao Thắng, những thuốc được khuyên dùng là thuốc acetazolamide có tác dụng làm tăng vận chuyển ion và dịch qua biểu mô sắc tố, rút ngắn thời gian tiêu dịch dưới võng mạc. Thuốc ưu trương: glucose 30% hoặc manitol 20% tiêm tĩnh mạch. Thuốc tăng cường tuần hoàn.

Một số trường hợp được chuyển qua điều trị bằng quang đông laser theo chỉ định. Quang đông vị trí rò có thể giúp bệnh giảm nhanh, dịch dưới võng mạc có thể tiêu trong vòng vài tuần sau khi điều trị.

Bên cạnh đó, bệnh nhân phải tránh những công việc khiến mắt tập trung cao. Hạn chế thức khuya, không dùng các chất kích thích. Đây cũng là phương pháp để phòng bệnh.

Minh Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.