Khẩu trang vải không đủ ngăn khói bụi xâm nhập đường hô hấp

24/08/2016 19:01 GMT+7

Khẩu trang vải đắt tiền nhất có thể tránh được 65% các hạt bụi nhưng không thể bảo vệ hiệu quả với các hạt nhỏ hơn 2,5 micromet, theo một nghiên cứu mới.

Khẩu trang vải trắng phổ biến tại nhiều thành phố châu Á nhưng nghiên cứu mới cho thấy khẩu trang này bảo vệ hạn chế với các hạt bụi có hại, theo UPI.
Các nhà khoa học tại Đại học Massachusetts Amherst đã thử nghiệm mức độ bảo vệ của một số loại vải thông dụng nhất có thể giặt và mặt nạ phẫu thuật.
Kết quả vừa được công bố trên tạp chí Khoa học Phơi nhiễm và Dịch tễ học môi trường, các sản phẩm khẩu trang vải thường được sử dụng phổ biến hoạt động kém khi so sánh với các lựa chọn thay thế khác có sẵn trên thị trường.
Theo tác giả nghiên cứu Richard Peltier, khẩu trang mang đến cho mọi người cảm giác an toàn giả tạo, đem lại cho họ sự tự tin đến thăm những nơi bị ô nhiễm nặng.

tin liên quan

Những cách đơn giản làm sạch không khí
Nước, không khí cũng có thể được làm sạch nhưng cần một số nỗ lực. Tốt nhất là sử dụng kết hợp 2 hay 3 ý tưởng dưới đây để nhận ra hiệu quả mong muốn, theo indiatimes.
Trong thông cáo báo chí, ông Peltier cho biết: "Hàng triệu người có thể mang khẩu trang và cảm thấy an toàn hơn, nhưng điều tồi tệ là nó không có khả năng bảo vệ chúng ta khỏi khói thải diesel”.
Kết quả nghiên cứu cho thấy những khẩu trang đắt tiền nhất và phổ biến nhất được sử dụng ở Nepal, Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước Đông Nam Á cũng rất ít hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.