‘Khóa học của iSTEP-D ứng dụng cao trong thực hành lâm sàng’

05/08/2017 10:00 GMT+7

Đó là chia sẻ của bác sĩ CK1 nội tiết Nguyễn Lam Thi (Khoa Nội tiết, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM) và của nhiều bác sĩ khác khi tham gia chương trình đào tạo quốc tế chuyên sâu về đái tháo đường (iSTEP-D).

Chương trình iSTEP-D do Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam (VADE) hợp tác với Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA) tổ chức, dưới sự tài trợ của Công ty Sanofi.
Xuất phát từ nhu cầu của các bác sĩ điều trị và các chuyên gia nội tiết, cùng với thực trạng bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) ngày càng gia tăng tại Việt Nam, chương trình iSTEP-D đã được triển khai từ năm 2014. Chương trình mong muốn góp phần nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị của các chuyên gia y tế trong việc chăm sóc bệnh nhân ĐTĐ tại Việt Nam.
Hỗ trợ cập nhật kiến thức điều trị quốc tế về ĐTĐ
Chương trình iSTEP-D giai đoạn 2017-2018 với 2 nội dung chính là kiểm soát tăng đường huyết nội viện và ngoại viện, cùng chuyên đề về kỹ năng tư vấn và tương tác với bệnh nhân ĐTĐ. Chương trình iSTEP-D, với ban giảng huấn là các chuyên gia quốc tế và bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam, dự kiến sẽ truyền tải đến 600 bác sĩ nội tiết và không chuyên khoa nội tiết Việt Nam. Bốn trung tâm đào tạo hợp tác bao gồm: Trung tâm Đào tạo nhân lực y tế theo nhu cầu xã hội - Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Bạch Mai và Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Nội tiết Trung ương.
“Mục tiêu của chương trình iSTEP-D giai đoạn 2017-2018 là nhằm hỗ trợ các bệnh viện lớn ở Việt Nam xây dựng các phác đồ điều trị nội trú và củng cố chất lượng điều trị ngoại trú, từ đó cải thiện chất lượng chẩn đoán và điều trị ĐTĐ tại các bệnh viện này”, Giáo sư Thái Hồng Quang, Chủ tịch VADE, chia sẻ.
Theo bà Linda Cann, Phó chủ tịch cấp cao Giáo dục và Dịch vụ chuyên nghiệp của ADA: Giáo trình của chương trình đào tạo được biên soạn bởi ADA, được hiệu chỉnh bởi VADE cho phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam.
Bà Nguyễn Anh Tuyền - Tổng giám đốc Sanofi Việt Nam và Sanofi Đông Dương tặng hoa các chuyên gia nước ngoài và VN trong Ban giảng huấn chương trình iSTEP-D
Bà Nguyễn Anh Tuyền - Tổng giám đốc Sanofi Việt Nam và Sanofi Đông Dương tặng hoa các chuyên gia nước ngoài và VN trong Ban giảng huấn chương trình iSTEP-D
Đến nay, sau thành công của giai đoạn 2014-2016, iSTEP-D đã có 30 khóa đào tạo với sự tham gia của 1.500 bác sĩ đến từ 270 bệnh viện khắp toàn quốc.
Bác sĩ nhận được gì qua iSTEP-D?
Bác sĩ Đào Kim Luân, Khoa Nội tiết, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đánh giá: “Nội dung bài học gần gũi với thực hành lâm sàng, cập nhật hướng dẫn điều trị mới trong bệnh ĐTĐ. Trong những bài giảng, các giảng viên đã chia sẻ nhiều ca lâm sàng và cập nhật xu hướng điều trị, phù hợp với thực trạng điều trị ở VN”.
“Chương trình iSTEP-D đã giúp tôi tiếp cận điều trị tốt hơn, tư vấn và tiếp cận bệnh nhân dễ dàng hơn”, bác sĩ Luân chia sẻ thêm.
Cũng tham gia 2 đợt chương trình đào tạo giai đoạn 2014-2016 và 2017-2018 như bác sĩ Luân, bác sĩ chuyên khoa 1 nội tiết Nguyễn Lam Thi, Khoa Nội tiết, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) tỏ ra rất phấn khởi khi được tham dự chương trình. Bác sĩ Thi cho biết chương trình vừa mang tính cập nhật, vừa có tính cụ thể hóa, vừa có tính thực hành cao, dành cho các bác sĩ đa khoa cũng như bác sĩ chuyên khoa nội tiết.
“Sau khi tham gia, tôi thấy nội dung đào tạo có tính ứng dụng, giúp chúng tôi có kiến thức thực hành thực tế ngay trên bệnh nhân. Ví dụ, chương trình năm 2016 có cập nhật việc bổ sung insulin Glargine trong điều trị tăng đường huyết cấp cứu nhiễm Ceton Acid, Glargine góp phần gíup bệnh nhân mau ra khỏi giai đoạn nhiễm Ceton Acide, rút ngắn khoảng thời gian nằm viện của bệnh nhân”, bác sĩ Thi chia sẻ.
Chương trình iSTEP-D giai đoạn 2017-2018 khai giảng ngày 29.7.2017 tại TP.HCM
Chương trình iSTEP-D giai đoạn 2017-2018 khai giảng ngày 29.7.2017 tại TP.HCM
Trao đổi về mong muốn đối với chương trình, bác sĩ Thi hy vọng năm nào chương trình cũng được tổ chức và phổ rộng hơn đến đội ngũ bác sĩ ở các bệnh viện tỉnh thành vùng sâu, vùng xa. “Nếu tham gia chương trình, bác sĩ sẽ thấy rõ ứng dụng, thay đổi được phác đồ điều trị, hiệu quả ngay cả đối với bệnh nhân nhẹ, nặng và bệnh nhân ngoại trú”.
Tự hào là đơn vị liên tục đồng hành cùng chương trình iSTEP-D trong suốt 5 năm, Tổng giám đốc Sanofi Việt Nam và Sanofi Đông Dương - bà Nguyễn Anh Tuyền khẳng định: “Với những khóa huấn luyện này, chúng tôi tiếp tục cam kết tổ chức các chương trình iSTEP-D rộng khắp các tỉnh thành Việt Nam. Sanofi Việt Nam tự hào là cầu nối của chương trình hỗ trợ kiểm soát tăng đường huyết nội viện và ngoại viện cho các bác sĩ, từ đó mang đến những lợi ích thiết thực trong việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân ĐTĐ Việt Nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.