Kiến thức cần biết về truy xuất nguồn gốc

18/12/2015 08:00 GMT+7

Có thể nói “truy xuất nguồn gốc” (TXNG) là một trong những đề tài đang được tranh luận giữa người tiêu dùng Việt, nhất là về mảng thực phẩm. Vậy TXNG là gì? Tại sao nó trở thành điều quan trọng trong hành trình nuôi con khỏe?

Có thể nói “truy xuất nguồn gốc” (TXNG) là một trong những đề tài đang được tranh luận giữa người tiêu dùng Việt, nhất là về mảng thực phẩm. Vậy TXNG là gì? Tại sao nó trở thành điều quan trọng trong hành trình nuôi con khỏe?

Với nhiều quốc gia phát triển, truy xuất nguồn gốc là một yếu tố bắt buộcVới nhiều quốc gia phát triển, truy xuất nguồn gốc là một yếu tố bắt buộc
Kiến thức nền tảng về TXNG
Kiến thức cần biết về truy xuất nguồn gốc
Thạc sĩ Lê Thị Hải – Nguyên Giám Đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia
       
Theo định nghĩa ngắn gọn, TXNG là giải pháp cho phép người tiêu dùng trực tiếp dễ dàng thu thập thông tin ngược dòng từ sản phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, giúp người tiêu dùng nhận được thông tin xác thực về sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất, chế biến và phân phối.
Tại nhiều nước phát triển, truy xuất nguồn gốc là một yếu tố bắt buộc và quan trọng trong sản xuất thực phẩm. Các Quốc gia thuộc Liên Minh Châu Âu đã đưa truy xuất nguồn gốc trở thành quy định bắt buộc đối với các nước thành viên từ ngày 1.1.2005. Tại Mỹ, theo một khảo sát tại hội chợ của Hiệp hội nhà hàng quốc gia (NRA) năm nay, có tới một nửa khách hàng tham gia hội chợ quan tâm tới các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc. Các hệ thống siêu thị bán lẻ ở Anh cũng đang tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc trong nỗ lực nâng cao sự phát triển bền vững. Tại Canada, hệ thống truy xuất nguồn gốc áp dụng trên các trang trại nuôi lợn và cừu cũng được ủng hộ. Có thể thấy, bước đầu tiên để làm nên một sản phẩm tạo được sự tin tưởng từ người tiêu dùng là nguồn gốc sản phẩm đảm bảo từ khâu sản xuất đến đóng gói và xuất xưởng.
Nhiều người tiêu dùng lầm tưởng rằng thực phẩm “Made in USA” nghĩa là nguồn gốc “trăm phần trăm” từ USA. Trên thực tế, đây chỉ là nơi sản xuất – đóng gói, còn nguyên liệu tạo nên thành phẩm có thể đến từ bất cứ quốc gia nào và thông tin này thường không xuất hiện trên bao bì. Nhưng khi áp dụng TXNG, câu chuyện sẽ hoàn toàn khác, mọi thông tin sản phẩm sẽ được minh bạch đến người tiêu dùng từ nguồn nguyên liệu, được trồng trọt hay chăn nuôi thế nào, có sử dụng phân bón hóa học hay chất kháng sinh không, thời gian thu hoạch, điều kiện bảo quản, dây chuyền sản xuất hay khâu kiểm định chất lượng…
Các thông tin trên sẽ được người tiêu dùng “chủ động” truy xuất bằng chính mã số trên mỗi sản phẩm, nhờ áp dụng hệ thống hiện đại. Do đó, không những người tiêu dùng mà các nhà bán lẻ cũng yên tâm hơn và cảm thấy dễ kiểm soát các rủi ro phát sinh hơn nếu theo dõi và xác minh được toàn bộ đường đi của sản phẩm.
Đến những lời khuyên nuôi con khỏe
Thạc sĩ Lê Thị Hải – Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng đưa ra lời khuyên cho các mẹ nuôi con tốt, nhất là trong việc lựa chọn sản phẩm sữa dinh dưỡng.
Theo Th.S Hải, các loại sữa hiện nay chứa nhiều hương liệu và đường, điều này không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Trước đây, mẹ đều cho rằng, chỉ cần kích thích vị giác của trẻ, giúp bé chăm uống sữa là thành công mà không quan tâm đến việc hương liệu và đường quá liều lượng sẽ khiến hệ tiêu hóa của trẻ phát triển không tốt. Bổ sung nhiều đường cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ béo phì hay nguy cơ đái tháo đường sớm. Theo những cơ sở khoa học, các mẹ cần sử dụng sữa không hương liệu sẽ không gây nghiện, không đường hóa học để hệ tiêu hóa nhận được dưỡng chất cần thiết. Bà đặc biệt nhấn mạnh, các tiêu chuẩn CODEX về thành phần dinh dưỡng cũng chính là cơ sở quan trọng trong việc đảm bảo an toàn – chất lượng thực phẩm mà hiện nay nhiều doanh nghiệp sữa chưa thực quan tâm.
Th.S Hải cũng cho biết, khó khăn trong việc áp dụng các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc nằm ở quá trình triển khai. Đầu tiên là việc thực hiện việc này bằng cách ghi chép bằng tay lên các thẻ cứng, nhưng quy trình này không đảm bảo khả năng tiếp cận dễ dàng hệ thống truy xuất nguồn gốc của người dùng. Vì thế, xu hướng hiện nay là sử dụng công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử để giúp cho việc cập nhật thông tin, quản lý dữ liệu và truy xuất nguồn gốc được thuận lợi. Với sản phẩm sữa Anka, chỉ cần nhập mã số Truy xuất nguồn gốc vào website www.ankamilk.com, mẹ có thể truy xuất từ nguồn gốc nguyên liệu sữa tươi, ngày thu hoạch sữa tươi, quy trình kiểm tra chất lượng, ngày sản xuất, chi tiết về công thức dinh dưỡng, ngày sản xuất và đóng gói, kiểm định dinh dưỡng đến vận chuyển… Đây chính là điểm khác biệt vượt trội của công nghệ truy xuất nguồn gốc của sữa bột Anka so với các sản phẩm trên thị trường. Từ việc được chủ động theo dõi toàn bộ quy trình sản xuất, mẹ có thể an tâm cho bé sử dụng sản phẩm dinh dưỡng với chất lượng hiệu quả, an toàn cùng xuất xứ rõ ràng, đảm bảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.