Ký ức và hình ảnh tích cực giúp tạo ra cảm xúc tích cực

13/06/2016 10:30 GMT+7

Các nhà nghiên cứu từ ĐH Liverpool (Anh) vừa công bố một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng ký ức và hình ảnh tích cực có thể giúp tạo ra những cảm xúc tích cực, theo Sciencedaily .

Nhiều người cho rằng những ký ức tích cực có thể tạo ra những cảm xúc tích cực. Tăng cảm xúc tích cực có thể đem lại một loạt các lợi ích bao gồm giảm sự quan tâm đến các mối đe dọa và cũng đồng thời dễ dàng trải qua các mối đe dọa.

Nhằm làm rõ hơn vấn đề này, các nhà khoa học ở ĐH Liverpool (Anh) đã tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu phản ứng cảm xúc của một người với một nhiệm vụ liên quan đến hình ảnh, tập trung vào một ký ức xã hội tích cực gọi là kỹ thuật BMAC. BMAC là một can thiệp nhằm gợi ra ảnh hưởng hoặc cảm xúc tích cực thông qua việc sử dụng hình ảnh về ký ức tích cực.


123 người đã tham gia hoàn thành bảng điểm tự cho về bản thân, cụ thể là về suy nghĩ tự công kích mình (suy nghĩ hẹp hòi, xúc phạm, và xấu hổ về bản thân), về sự an toàn xã hội (tình cảm ấm áp và sự kết nối) và niềm vui. Sau đó, người tham gia được yêu cầu nhớ lại một ký ức tích cực gần đây khi ở cùng với một người khác và hoàn thành một bảng nhắc nhở BMAC.

Sau đó, họ nghe theo những hướng dẫn bằng lời nói, hướng dẫn họ thực hiện một bài tập thư giãn và kỹ thuật BMAC xã hội. Mục đích của bài tập thư giãn là tập trung sự chú ý của cá nhân vào bản thân và thời điểm hiện tại.

tin liên quan

Đừng 'chết' vì sành điệu!
Trào lưu xoài lắc, muối tôm chưa kịp hạ nhiệt thì giới trẻ Sài Gòn lại nổi lên trào lưu mới là ăn mì Hàn Quốc cay 7 cấp độ và snack khói.

Người tham gia được khuyến khích vận dụng tất cả các giác quan, suy nghĩ về ý nghĩa của ký ức này đối với họ, thưởng thức những cảm xúc tích cực mà họ đã trải qua, và xem xét những cảm xúc tích cực trong tâm trí của người khác trước khi phản ánh các cảm giác mà họ trải qua cũng như điều này có ý nghĩa gì với họ. Sau đó yêu cầu họ thưởng thức cảm giác đó. Những người tham gia hoàn thành các yêu cầu về ảnh hưởng tích cực, tiêu cực, sự an toàn, niềm vui xã hội trước và sau khi can thiệp.


Kết quả cho thấy ảnh hưởng an toàn tích cực, ảnh hưởng thư giãn tích cực và cảm giác về sự an toàn xã hội đã tăng lên sau tiến hành thưc hiện kỹ thuật BMAC xã hội, trong khi ảnh hưởng tiêu cực giảm xuống. Kết quả này gợi ý rằng BMAC có tiềm năng trở thành một phương pháp thiết thực và hiệu quả để thúc đẩy tâm trạng ở những người có các vấn đề về sức khỏe tâm thần như lo âu hoặc trầm cảm.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.