Lấy khối u nặng 13 kg từ bụng bà cụ 100 tuổi

09/03/2016 19:10 GMT+7

Ngày 9.3, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết vừa phẫu thuật thành công lấy một khối u nặng 13 kg từ bụng bà cụ 100 tuổi.

Ngày 9.3, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết vừa phẫu thuật thành công lấy một khối u nặng 13 kg từ bụng bà cụ 100 tuổi.

Khối u được phẫu thuật lấy ra ngoài - Ảnh: Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cung cấpKhối u được phẫu thuật lấy ra ngoài - Ảnh: Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cung cấp
Đó là bà Nguyễn Thị Chiên (100 tuổi, ngụ xã Phú Cường, H.Định Quán, Đồng Nai) nhập viện vào chiều 7.3 do nhiễm trùng chân, hai cẳng chân sưng to và đau nhức, bụng có khối u to, bà cụ chỉ ngồi chứ không nằm được vì khối u gây khó thở.
Người nhà cho hay khối u trong bụng bà cụ được phát hiện từ hơn hai năm trước trong một lần khám ở Bệnh viện Chợ Rẩy (TP.HCM). Lúc đó, các bác sĩ cho rằng khối u chưa gây nguy hiểm, bà cụ lại lớn tuổi nên không nhất thiết phải phẫu thuật.
Lần này qua khám nghiệm, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai nhận thấy khối u trong bụng đã chèn ép các mạch máu khiến hai cẳng chân dưới bị nhiễm trùng, làm mủ và sưng lên, vì vậy đã thuyết phục người nhà đồng ý phẫu thuật cho bà cụ.
Cuộc phẫu thuật được tiến hành lúc 13 giờ ngày 8.3 và đã thành công sau 3 tiếng, các bác sĩ đã cắt bỏ khối u nặng 13 kg.
Bác sĩ Ngô Đức Đễ, Trưởng khoa ngoại phẫu thuật, người trực tiếp phẫu thuật cho bà Chiên, kể lại: “Đây là lần đầu tiên tôi phẫu thuật cắt một khối u to trên bệnh nhân lớn tuổi như vậy. Khối u này to đến nỗi chiếm toàn bộ ổ bụng, nhìn chung, cuộc phẫu thuật đã diễn ra suôn sẻ”.
Hiện bà cụ đã tỉnh táo, nói chuyện được. Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đang đưa khối u xét nghiệm xem khối u này lành tính hay ác tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.