Lo lắng trước dịch bạch hầu khiến 2 người chết, hàng chục người bị cách ly

18/01/2017 09:06 GMT+7

Bệnh bạch hầu khiến 2 học sinh tử vong và hàng chục người bị cách ly đang là nỗi lo lắng cho gần 900 học sinh lẫn thầy cô giáo tại Trường THPT Tây Giang (huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam).

Tây Giang là huyện miền núi cao, thuộc huyện đặc biệt khó khăn của cả nước, có 10 xã/thị trấn với dân số 16.076 người, hơn 90% là đồng bào dân tộc ít người. Ổ dịch bạch hầu được phát hiện tại Trường THPT Tây Giang vào ngày 10.1.
Có mặt tại Trường THPT Tây Giang, chúng tôi chứng kiến gần 900 học sinh, giáo viên của trường đang được tiến hành khám, kiểm tra và tiêm chủng bạch hầu. Theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Nam, có 2 trường hợp đã tử vong do mắc bệnh bạch hầu. Ca đầu tiên là em Bling Bông (học sinh lớp 11), khởi bệnh từ ngày 24.12.2016, sau đó bệnh trở nặng và được đưa và vào Trung tâm y tế huyện Tây Giang trong tình trạng khó thở, được đặt nội khí quản và chuyển viện. Bệnh nhân chết trên đường chuyển viện.
Còn ca thứ 2 là em Zơrâm Sáu, khởi bệnh từ ngày 2.1.2017, khi được chuyển xuống Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ, rồi BV Đa khoa Đà Nẵng, nhưng sau đó em đã tử vong vào ngày 9.1.2017. Đây là trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn bạch hầu.
Hàng trăm học sinh đang bị đe dọa bởi ổ dịch bạch hầu 2
 Tiêm phòng chống bệnh bạch hầu ở Trường THPT Tây Giang
Sau khi nhận được thông báo về hai trường hợp tử vong nghi do nhiễm dịch bạch hầu, Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh lên hiện trường kiểm tra và tiến hành lấy mẫu gửi vào Viện Pasteur Nha Trang và được khẳng định là bệnh bạch hầu. Cùng với đó, đoàn đã thực hiện xét nghiệm ở 12/13 ca (do 1 ca không lấy được mẫu bệnh phẩm vì chẩn đoán áp xe thành sau họng). Kết quả của 12/12 mẫu xét nghiệm, có 1 ca dương tính (đã tử vong). Ngoài ra, tất cả các ca có sốt, viêm đường hô hấp trên (21 người) đều được đưa vào diện nghi ngờ và được điều trị tích cực. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phát hiện thêm trường hợp nào dương tính với vi rút bạch hầu.

Ông Huỳnh Công Quang, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, cho biết sau khi nhận được kết quả chính thức từ Viện Pasteur Nha Trang, trung tâm đã lên để tiến hành phun thuốc ở những nơi mà người bệnh từng sống để tránh vi rút có thể lây lan. “Ngay cả thôn A un, nơi em Bling Bông ở, chúng tôi cũng đã tìm đến để phun thuốc tiêu trùng, khử độc. Đồng thời tiến hành cách ly các em học sinh ở ngay trong trường để tiến hành các biện pháp hóa dự phòng, tiêm phòng dịch bạch hầu”, ông Quang nói.
Cũng theo ông Quang, đến thời điểm hiện tại, dịch bạch hầu cơ bản đã được khống chế. Hiện nay, Viện Pasteur Nha Trang cũng đã tiến hành lấy thêm 18 mẫu (trong đó 4 mẫu ở trường học và 14 mẫu ở thôn Arầng, nơi em Zơrâm Sau sinh sống) để kiểm tra.
Sự việc dịch bạch hầu lây lan trong trường đã gây nên sự hoang mang, lo lắng cho rất nhiều người dân cũng như hàng trăm học sinh, thầy cô giáo của Trường THPT Tây Giang trong những ngày qua. Hiện trường THPT Tây Giang có 20 lớp với 789 học sinh, 71 thầy cô...

Đang tích cực hướng dẫn cho học sinh tiêm phòng chống ổ dịch bạch hầu, ông Nguyễn Công Tươi, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tây Giang, cho hay khi biết được thông tin 2 học sinh chết vì bệnh bạch hầu, nhiều phụ huynh đã tìm đến trường để đưa con về vì sợ lây nhiễm với vi rút bạch hầu. “Do lo sợ nên có cả hàng trăm em học sinh đã rời trường bỏ về nhà. Chúng tôi cùng với chính quyền địa phương đã đến từng nơi để vận động các em quay lại trường để tiến hành các biện pháp phòng ngừa bệnh nhưng có rất nhiều phụ huynh vẫn rất lo sợ”, ông Tươi nói.
Hàng trăm học sinh đang bị đe dọa bởi ổ dịch bạch hầu 4
Ngôi trường THPT Tây Giang (H.Tây Giang) nơi có 2 học sinh tử vong nghi do nhiễm bệnh bạch hầu
Cũng có mặt tại buổi tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh bạch hầu, cô giáo Huỳnh Thị Bảo Tiên (25 tuổi) cho biết cô về công tác tại trường hơn 3 năm nay nhưng chưa bao giờ thấy trường hợp này cả. “Riêng bản thân mình thì không lo khi nghe tin có 2 em học sinh chết vì dịch bạch hầu. Điều mà tất cả các thầy cô ở đây lo lắng nhất là sự hoang mang ở học trò, đa số học sinh ở đây ai cũng thấy hoang mang”, cô Tiên khẳng định.
Trao đổi về vấn đề trên, ông A rất Blúi, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Giang, cho biết ngay khi phát hiện có ổ dịch nguy hiểm, huyện đã trích 100 triệu đồng để Trung tâm y tế huyện mua thuốc, vật tư phòng chống dịch. “Để tránh việc người dân hoang mang, địa phương đã phối hợp với các cơ quan y tế để tuyên truyền, vận động cho bà con hiểu. Đồng thời đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bạch hầu trong thời gian tới”, ông Blúi nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.