Màu sắc của nước tiểu tiết lộ điều gì về tình trạng sức khỏe?

24/03/2017 15:01 GMT+7

Các sắc thái khác nhau của màu nước tiểu có thể là dấu hiệu để bạn giải mã tình trạng sức khỏe ở từng thời điểm cụ thể.

Đôi khi một vài màu sắc lạ cũng là do thực phẩm hoặc các loại thuốc điều trị bệnh đang dùng gây nên. Tuy nhiên, sự thay đổi màu sắc của nước tiểu đều được xem là dấu hiệu nào đó được gửi đi từ đường tiết niệu, thận, bàng quang, tuyến tiền liệt hoặc niệu đạo.
Và để giúp mọi người có thể phần nào tự xác định được tình trạng sức khỏe của mình, các nhà nghiên cứu tại Cleveland Clinic, Ohio (Mỹ) đã tổng hợp, giải thích về mối liên hệ giữa màu sắc nước tiểu và sức khỏe, theo Prevention.
Nước tiểu trong suốt
Nếu nước tiểu trong suốt, nó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước hơn mức cơ thể thực sự cần. Điều này có thể gây ra một số rủi ro, tuy rất hiếm gặp, nhưng có liên quan đến việc làm loãng lượng muối trong cơ thể.

Màu rơm nhạt, hổ phách hoặc mật ong
Ngược lại với màu nước tiểu trong suốt, những sắc thái màu sắc này cho thấy bạn đang bị mất nước và cần phải được tiếp thêm chất lỏng. Nếu để tình trạng thiếu nước kéo dài thì bạn rất dễ gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Màu nâu vàng của bia
Nước tiểu có màu nâu kéo dài là dấu hiệu cho thấy gan, mật đang có vấn đề. “Những người bị bệnh gan nặng thường có nước tiểu màu nâu”, một bác sĩ tại Cleveland Clinic cho biết.
Vì vậy, nếu sau khi đã bổ sung nước mà tình trạng nước tiểu màu nâu vẫn kéo dài thì bạn nên đi khám để xác định bệnh nếu có.

Màu hồng nhạt hoặc đỏ
Đây là những màu khá lạ đối với màu nước tiểu bình thường, nhưng không phải là không có. Trong khoa học tiết niệu, nước tiểu màu đỏ, hoặc thậm chí có máu, là cảnh báo cao nhất về sức khỏe vì nó có thể có liên quan đến ung thư thận, bàng quang hoặc tuyến tiền liệt.
Nếu gặp tình trạng này, bạn không nên chần chừ mà nên tới ngay bệnh viện để kiểm tra.
Màu vàng ngả xanh lá cây
Cũng giống như màu đỏ, nước tiểu ngả màu xanh lá cây là trường hợp rất hiếm. Nhưng nếu có thì đó là dấu hiệu của một số bệnh ít được biết đến như porphyria, một dạng điều kiện enzyme kế thừa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.