Mổ khẩn cấp nối 4 ngón tay bị đứt của bệnh nhân 17 tuổi

07/06/2017 14:38 GMT+7

Ngày 7.6, bác sĩ Phan Dzư Lê Thắng, Khoa Vi phẫu tạo hình Bệnh viện (BV) Chấn thương chỉnh hình (TP.HCM) cho biết ông cùng các đồng nghiệp vừa trải qua một đêm và kéo dài đến tận trưa hôm sau để cứu bàn tay bị đứt rời 4 ngón cho bệnh nhân 17 tuổi tên H.T.D (Bạc Liêu).

Theo lời kể của D., em mới vào làm việc tại xưởng cô gỗ ở Dĩ An (Bình Dương) 3 ngày, nhưng qua ngày thứ 2 thì được giao phụ trách cưa gỗ. Lúc 19 giờ ngày 5.6, D. làm tăng ca, khi đang đứng máy cưa mâm, do máy bị chạm bật cưa đột ngột nên em vô tình bị cắt đứt 4 ngón tay 1, 2, 3, 4 (trừ ngón út). Ngay lập tức em được đưa đến BV gần xưởng cưa nhưng “quên” mất các phần ngón bị cắt đứt rời không mang theo. Bác sĩ tiếp nhận đã yêu cầu những người đưa em đến về lấy rửa sạch, bỏ vào bọc ni lông và ướp đá, sau đó chuyển viện em cùng những ngón tay đứt rời lên BV Chấn thương chỉnh hình.

“Tôi tiếp nhận em lúc 21 giờ tối. Sau khi khám và kiểm tra các chi bị đứt rời có thể nối được thì tôi đã đề nghị phòng mổ chuẩn bị để cứu lấy bàn tay cho em dù khó, vì em còn khá trẻ nên tương lai còn rất dài, mất 4 ngón tay thì khả năng cuộc sống sau này sẽ khó khăn hơn”, bác sĩ Thắng nói.
Hai giờ sáng em D. được đưa vào phòng mổ cắt lọc mô của các chi rời bị dập nát dính đất cát, cắt lọc các mỏm cụt; các mạch máu, gân, xương cũng được chuẩn bị sạch sẽ. Thời gian để các bác sĩ cắt lọc cũng phải mất đến 2 giờ. Sau đó, các bác sĩ đã xuyên kim cố định xương, nối gân, thần kinh và mạch máu. “Nói thì đơn giản chứ chúng tôi siêu vi phẫu cho bệnh nhân và mãi đến 12 giờ trưa mới xong”, bác sĩ Thắng tâm sự.

Cùng cảnh ngộ như em D., bệnh nhân M.X.T (27 tuổi, Bình Định) cũng nhập vào BV Chấn thương Chỉnh hình vào tối 6.6 trong trình trạng đứt hai ngón tay 2, 3 bàn tay trái. Theo lời T. thì vào buổi chiều cùng ngày, anh đang đứng máy dập thuốc viên một nhà máy ở Bình Dương thì bị máy dập đứt ngón tay và được đưa đi cấp cứu. Cũng phải mất hơn 2 giờ các bác sĩ mới nối lại được cho anh.
“Những tai nạn xảy ra thường vào buổi chiều, tối. Đó là lúc con người ta mệt mỏi, mất tập trung. Bên cạnh đó, việc an toàn lao động, bảo hộ lao động ở nhiều nơi, nhiều công nhân còn lơ là”, bác sĩ Thắng nói.

tin liên quan

Cứu bệnh nhi té xe đạp dẫn đến dập tủy, liệt 2 chân
Bác sĩ Đào Trung Hiếu cho biết Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa phẫu thuật giải phóng khối máu tụ ngoài màng cứng tủy (vùng cột sống ngực) nhằm cứu bệnh nhi N.N.P.T. thoát khỏi tình trạng bị liệt và bí tiểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.