Nên phẫu thuật trật khớp háng cho trẻ ở tuổi nào?

16/06/2017 12:31 GMT+7

Ngày 16.6, đại diện Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật điều trị thành công bệnh lý trật khớp háng bẩm sinh cho bé D.N.A.N. (11 tháng tuổi, Bình Định).

Cha mẹ bệnh nhi thông tin, một tháng trước bé N. chập chững đi thì gia đình phát hiện dáng đi của bé khập khiễng, ưỡn mông, chân thấp chân cao không bình thường như những đứa trẻ khác. Gia đình đưa bé đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á điều trị.
Tại đây bệnh nhi được xác định trật khớp háng trái bẩm sinh và cần sớm phẫu thuật điều trị để tránh các biến chứng nặng về sau như vẹo cột sống, hoại tử chỏm xương đùi, thoái hóa khớp, đau nhức kéo dài, ảnh hưởng đến dáng đi và ngoại hình của bé về sau.
Sau phẫu thuật tình trạng bé ổn định, có thể tháo bột sau 3 tháng và sinh hoạt bình thường, không cần tập vật lý trị liệu.
BS.CKII Phan Văn Tiếp, người trực tiếp phẫu thuật cho bé, cho biết: Trẻ bị trật khớp háng bẩm sinh nếu phát hiện sớm và điều trị sớm sẽ ít tốn kém và mang lại hiệu quả cao. Tốt nhất nên thực hiện cho trẻ từ 8 - 12 tháng tuổi. Việc phẫu thuật sớm sẽ nhẹ nhàng cho trẻ vì thời gian phẫu thuật kèm bó bột khoảng 1 tiếng đồng hồ. Ngược lại, nếu ở như trẻ đã biết đi thời gian mổ sẽ kéo dài khoảng 3 - 4 tiếng đồng hồ.
Phụ huynh có thể phát hiện trẻ có nguy cơ trật khớp háng sớm bằng các dấu hiệu: Khi thấy các nếp mông, nếp bẹn, nếp đùi không đồng đều, xương đùi không bằng nhau, lỏng lẽo khớp háng. Hoặc khi trẻ ở tuổi tập đi, trẻ đi khập khiễng, chân cao chân thấp, ưỡn mông, dáng đi bất thường..., thì phụ huynh nên sớm đưa bé đến khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa chỉnh hình nhi để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.