Ngăn chặn dị tật bẩm sinh do Rubella

27/03/2016 10:27 GMT+7

Em bé có thể mắc dị tật bẩm sinh rất nặng nề nếu sản phụ bị nhiễm vi rút rubella. Có thể ngăn chặn nguy cơ này bằng cách tiêm chủng cho các bà mẹ tương lai.

Em bé có thể mắc dị tật bẩm sinh rất nặng nề nếu sản phụ bị nhiễm vi rút rubella. Có thể ngăn chặn nguy cơ này bằng cách tiêm chủng cho các bà mẹ tương lai.

Tiêm vắc xin rubella cho phụ nữ ở độ tuổi sinh nở - Ảnh: Ngọc ThắngTiêm vắc xin rubella cho phụ nữ ở độ tuổi sinh nở - Ảnh: Ngọc Thắng
Chưa có thuốc điều trị đặc hiệu
Theo Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút rubella gây ra. Bệnh rubella ở trẻ em thường nhẹ, ít biến chứng; tuy nhiên nếu phụ nữ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ, có thể xảy ra các tai biến nguy hiểm như: sẩy thai, thai chết lưu, đẻ non. Trẻ sinh ra từ người mẹ bị rubella thai kỳ có thể mắc hội chứng rubella bẩm sinh (bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, thậm chí đa dị tật).
Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hằng năm trên toàn cầu có khoảng 110.000 trẻ sinh ra mắc hội chứng rubella bẩm sinh. Ở VN, năm 2011 trên toàn quốc ghi nhận hơn 7.200 ca mắc rubella, tập trung ở nhóm trẻ em, thanh niên và phụ nữ tuổi sinh đẻ. Trong các năm 2011 - 2012, tại các bệnh viện Nhi T.Ư, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 đã ghi nhận hơn 300 trẻ mắc hội chứng rubella bẩm sinh do mẹ nhiễm rubella trong thai kỳ. Trong đó có tới 90% trẻ mắc tim bẩm sinh với các dị tật phức tạp, 45% trẻ bị đục thủy tinh thể, 37% lách to, 15% vàng da nhân, 12% chậm phát triển.
Bệnh rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắc xin rubella là cách tốt nhất để chủ động phòng bệnh hiệu quả.
Lợi ích lâu dài
Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, cho biết TP.Hà Nội triển khai tiêm vắc xin sởi - rubella miễn phí cho học sinh 16 - 17 tuổi (học lớp 11 và 12) trên địa bàn trong tháng 3 - 4 này. Hoạt động nhằm củng cố miễn dịch sởi và rubella trong cộng đồng, ngăn chặn dịch bùng phát.
Theo bà Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, cùng với Hà Nội, trong quý 1 - 2/2016 tất cả các tỉnh thành sẽ đồng loạt triển khai tiêm miễn phí vắc xin sởi - rubella cho gần 3 triệu học sinh 16 - 17 tuổi trên cả nước.
Việc triển khai tiêm vắc xin sởi - rubella cho người 16 - 17 tuổi trong năm 2016 nhằm củng cố, tạo miễn dịch phòng sởi, rubella trong cộng đồng với mục tiêu tiến tới loại trừ bệnh sởi, khống chế bệnh rubella. “Đặc biệt, vắc xin có thành phần rubella còn giúp các bà mẹ tương lai khi mang thai tránh bị nhiễm bệnh, tránh cho thai nhi và trẻ sinh ra bị các dị tật do mắc rubella bẩm sinh”, bà Hồng cho biết.
“Từ cuối năm 2014 đến đầu 2015 đã có gần 20 triệu liều vắc xin sởi - rubella được tiêm cho các trẻ từ 1 - 14 tuổi an toàn. Sau chiến dịch vừa qua, số ca mắc sởi, rubella ở lứa tuổi học sinh đã tiêm giảm hàng chục lần. Từ đầu năm đến nay, mới chỉ ghi nhận 3 ca mắc sởi rải rác tại các tỉnh thành, không có ổ dịch”, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết.
Các bà mẹ cũng cần nhớ đưa trẻ nhỏ đi tiêm chủng vắc xin sởi lúc 9 tháng tuổi và vắc xin phối hợp sởi - rubella lúc 18 tháng tuổi. Nếu chưa tiêm vắc xin theo lịch thì cần tiêm càng sớm càng tốt sau đó. Để phòng bệnh rubella cho mẹ và phòng hội chứng rubella bẩm sinh cho con, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần được tiêm vắc xin rubella càng sớm càng tốt (Lưu ý: tiêm tối thiểu 1 tháng trước khi dự định mang thai). Một mũi tiêm vắc xin rubella có hiệu quả bảo vệ lâu dài.
Theo Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.