Ngăn chặn nhiều dịch bệnh nguy hiểm nhờ vắc xin 'Made in Việt Nam'

06/10/2015 10:21 GMT+7

(TNO) 12 vắc xin phòng bệnh nguy hiểm với hàng chục triệu mũi tiêm an toàn mỗi năm đã góp phần thanh toán, khống chế và đẩy lui nhiều dịch bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ như: uốn ván, sởi, ho gà, bạch hầu, bại liệt, lao, viêm gan B.

(TNO) 12 vắc xin phòng bệnh nguy hiểm với hàng chục triệu mũi tiêm an toàn mỗi năm đã góp phần thanh toán, khống chế và đẩy lui nhiều dịch bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ như: uốn ván, sởi, ho gà, bạch hầu, bại liệt, lao, viêm gan B.

Nghiên cứu sản vắc xin phòng cúm made in Việt Nam Nghiên cứu sản vắc xin phòng cúm made in Việt Nam
70 năm trước, Viện Vi trùng học Việt Nam tiền thân của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Bộ Y tế được hình thành ngay sau khi đất nước giành được độc lập. Đây cũng là Viện Nghiên cứu y học đầu tiên, duy nhất tham gia kháng chiến từ những ngày đầu toàn quốc kháng chiến. Thế hệ các nhà khoa học tại Viện đã nghiên cứu thành công các vắc xin khống chế nhiều dịch bệnh nguy hiểm, trong đó, đã thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ uống ván sơ sinh, là những bệnh gây tử vong rất cao, di chứng nặng nề, ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi. Vắc xin sởi sản xuất tại VN được nghiên cứu bởi các nhà Khoa học trưởng thành từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã giúp hàng triệu trẻ tránh được căn bệnh gây tử vong và biến chứng nguy hiểm.
GS - TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết tại thời điểm này, các vắc xin phối hợp thế hệ mới “5 trong 1”, “ 6 trong 1” đang được các nhà khoa học trong nước tiếp tục nghiên cứu sản xuất dự kiến cho ra đời trong thời gian sớm nhất. Nhờ đó, 1 mũi tiêm sẽ phòng được cùng lúc 5 - 6 bệnh gây dịch cho trẻ nhỏ.
Phòng xét nghiệm của Viện với trang bị hiện đại, đội ngũ các nhà khoa học nhiều kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu đã đủ năng lực xét nghiệm nhanh, chính xác các tác nhân gây bệnh mới nổi ngay khi có những ca bệnh đầu tiên như: Sars, cúm H5N1, cúm đại dịch, Ebola, Mers Co - V, đóng góp quan trọng cho phòng chống dịch và điều trị thành công, giảm thấp nhất tử vong cho cộng đồng.
 Hàng triệu trẻ em được bảo vệ khỏi bệnh dịch nguy hiểm nhờ vắc xin "Made in Việt Nam"
Đó là những thành tích được kế thừa và phát triển từ truyền thống của Viện trong 70 năm qua. Dù trong những giai đoạn khó khăn nhất do chiến tranh thì các nhà khoa học của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương vẫn đạt nhiều kết quả trong nghiên cứu, xác định tác nhân gây bệnh dịch, từ đó đưa ra chiến lược phòng chống dịch hiệu quả.
Trong những năm tới, Viện tiếp tục chú trọng Triển khai các kỹ thuật hiện đại ở mức phân tử về vi sinh y học, miễn dịch, di truyền... với mức độ an toàn sinh học cao; Nghiên cứu khoa học về dịch tễ học, vi sinh y học, miễn dịch học, sức khỏe cộng đồng và y tế công cộng; phát triển, nghiên cứu thử nghiệm và chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin mới và các chế phẩm sinh học dùng cho dự phòng, chẩn đoán và điều trị; Áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới trong dự phòng, giám sát, điều tra, chẩn đoán phát hiện sớm, và đáp ứng nhanh.
Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, ngày 3.10.1945 - 3.10.2015, Viện Vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai. Các năm qua, Viện đã được trao tặng danh hiệu, phần thưởng cao quý: Anh Hùng lao động, Huân chương Độc lập hạng Nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.