Ngăn ngừa bệnh ung thư

24/09/2016 09:05 GMT+7

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới và việc thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt là giải pháp quan trọng để phòng chống căn bệnh này.

Theo Prevention, nhiều nghiên cứu cho thấy có đến hơn 80% nguyên nhân ung thư là do các yếu tố như lối sống thiếu khoa học, chế độ ăn uống không hợp lý, ô nhiễm môi trường… Thực hiện những cách dưới đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả.
Tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn nên ăn nhiều trái cây, các loại rau có màu xanh đậm, bông cải xanh, cà rốt, cà chua, chanh vì chúng có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Hạn chế chất béo và muối trong bữa ăn hằng ngày. Ăn nhiều cá, thịt gà và ít sử dụng các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt cừu. Hạn chế ăn các loại thực phẩm được chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói… Không nên ăn các loại thực phẩm được nướng, chiên, rán ở nhiệt độ cao vì trong quá trình chế biến chúng sản sinh ra chất gây ung thư.


Tắm nắng. Tắm nắng giúp tăng hàm lượng vitamin D cho cơ thể. Thiếu hụt vitamin D sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư ruột, vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, buồng trứng. Bạn nên tắm nắng 15 phút mỗi ngày và không nên ở ngoài trời khi ánh nắng quá gay gắt, nhất là vào buổi trưa.

Duy trì cân nặng hợp lý. Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư ruột, thực quản, tuyến tụy, vú và cổ tử cung. Hiện tượng này là do lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ kích thích các tế bào ung thư phát triển.
Tập thể dục đều đặn. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục đều đặn 30 phút/ngày giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Thường xuyên tập thể dục có tác dụng điều tiết lượng hormone trong cơ thể giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư ruột, buồng trứng, cổ tử cung và vú.
Không hút thuốc lá, bỏ rượu. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư phổi, dạ dày, ruột, tuyến tụy, cổ tử cung, vú. Uống nhiều rượu cũng làm tăng khả năng mắc các bệnh ung thư gan, ruột, vú, vòm họng. Do vậy, để phòng chống ung thư bạn nên bỏ rượu và thuốc lá.
Làm việc nhà. Làm những công việc đơn giản như lau nhà, dọn giường, làm vườn có tác dụng phòng chống ung thư, nhất là ung thư vú. Các hoạt động này giúp duy trì hàm lượng hormone khỏe mạnh trong cơ thể ở mức lý tưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.