Nghiện điện thoại đáng sợ hơn bạn tưởng

04/04/2017 05:09 GMT+7

Đã bao nhiêu lần bạn nhìn thấy một gia đình hoặc nhóm bạn ngồi với nhau nhưng thay vì nói chuyện, họ lại 'tự kỷ' với điện thoại?

Nghiện điện thoại đang là một vấn đề nghiêm trọng đối với tất cả mọi lứa tuổi và một số nghiên cứu gần đây phát hiện các thiết bị kỹ thuật số có thể gây ra hàng loạt các vấn đề sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần trong thời gian dài, như: mất ngủ, trầm cảm, lo âu…
Trầm cảm
Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Behavioral Addictions năm 2015 cho thấy những sinh viên dành nhiều thời gian trên điện thoại thông minh có nhiều khả năng bị trầm cảm và lo âu hơn so với những sinh viên ít sử dụng điện thoại.
Dị ứng
Theo Thehealthsite, nhiều nghiên cứu gần đây phát hiện điện thoại di động có thể chịu trách nhiệm cho tình trạng da bị kích ứng hoặc viêm da ở vùng xung quanh má và tai. Sở dĩ có tình trạng này là do một số loại điện thoại có chứa các chất gây dị ứng như niken, crôm và coban.

tin liên quan

Tôi bị vậy... liệu có bình thường?
Mặc dù các công cụ tìm kiếm trên internet không thể thay thế cho một bác sĩ, nhưng đôi khi nó lại rất hữu ích đối với chúng ta, nhất là trong trường hợp 'không biết tỏ bày cùng ai'. 

Ngón tay “cò súng”
Các chuyên gia y tế cảnh báo những ai sử dụng điện thoại thông minh hơn 6 giờ một ngày, ngón tay và cổ tay có nguy cơ bị các vần đề về xương khớp, đặc biệt là ngón tay cái có thể trở thành ngón tay “cò súng”.
Da lão hóa nhanh
Các bác sĩ da liễu phát hiện điện thoại thông minh là một trong những kẻ thù đáng sợ của làn da vì nó có thể gây lão hóa da. Tại sao? Đó là vì trong khi sử dụng điện thoại, đầu liên tục nghiêng qua một bên khiến các cơ ở cổ chùng xuống, từ đó khiến da vùng này chảy xệ và mau hình thành các nếp nhăn.
Ảnh hưởng thị lực
Nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại trong nhiều giờ liền có thể gây khô mắt, mờ mắt, đỏ mắt và thậm chí có thể khiến mắt có cảm giác bỏng rát. Màn hình di động có xu hướng nhỏ hơn so với màn hình máy tính, điều đó có nghĩa là bạn có nhiều khả năng phải nheo mắt và căng mắt khi đọc tin nhắn. Vì thế, bất cứ ai nghiện điện thoại thông minh đều có nguy cơ đối mặt với các vấn đề về mắt.

Tăng động
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Virginia ở Mỹ tiến hành một nghiên cứu hồi đầu năm nay, và phát hiện việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều và kéo dài trong thời gian quá lâu khiến nhiều người trở nên khó tập trung đến mọi việc xung quanh; đặc biệt trong một số trường hợp nghiện điện thoại thông minh còn dẫn đến tình trạng hiếu động thái quá. Đây là những triệu chứng của rối loạn tăng động thiếu tập trung (ADHD).
Dễ đổ vỡ hôn nhân
Trong nhiều năm qua, các chuyên gia tâm lý nhận thấy điện thoại thông minh là một trong những nguyên nhân làm rạn nứt các mối quan hệ, thậm chí còn khiến nhiều cuộc hôn nhân tan rã. Sử dụng tin nhắn và các ứng dụng truyền thông xã hội trên điện thoại liên tục có thể gây ra nhiều hiểu lầm và hơn nữa việc thiếu thông tin liên lạc giữa bạn và đối tác trong thời gian dài có thể khiến mối quan hệ trở nên nhạt nhẽo, nhàm chán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.