Người già hay quên có phải là bị bệnh sa sút trí tuệ ?

10/02/2005 09:44 GMT+7

Hỏi: Mẹ tôi năm nay 82 tuổi. Ngoại trừ bệnh cao huyết áp và bị đau khớp gối, sức khỏe của bà tương đối ổn định. Mẹ tôi vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên trí nhớ của mẹ tôi không được như trước.

Những gì tôi nói với mẹ chỉ vài phút sau cụ quên ngay và hỏi lại cùng một câu hỏi mà cụ đã hỏi trước đó 5-10 phút. Trong vòng 5-10 phút cụ hoàn toàn quên nơi cất những đồ dùng sinh hoạt. Cụ không nhớ những người con đi làm xa và hiện đang ở đâu. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là những chuyện xảy ra khá lâu cụ vẫn nhớ và kể lại không sót một chi tiết nhỏ. Xin bác sĩ cho biết có p hải mẹ tôi bị bệnh sa sút trí tuệ và có cần đưa đi khám, chữa không? (Minh Phan)

- Đáp: Ở người lớn tuổi hay mắc bệnh Enzymer - lúc nhớ lúc quên, sự lãng trí hay chứng mất trí nhớ là hậu quả của việc ít vận động trí não. Vì thế không nên trông chờ vào một thứ thuốc khôi phục trí nhớ mà phải biết vận động trí não một cách khoa học, sống trật tự có phương pháp, việc nào ra việc ấy, luôn đọc sách, giao tiếp xã hội , luyện trí nhớ. Tập thể dục thường xuyên cũng là một cách tốt để duy trì khả năng tư duy vì nó thúc đẩy tuần hoàn, hô hấp, giúp tăng cường oxy và dinh dưỡng cho não. Để duy trì trí nhớ, người cao tuổi còn phải thực hiện một chế độ dinh dưỡng đa dạng, giàu chất sắt và nguyên tố vi lượng cần thiết như: Phospho, Kém, Vitamins nhóm B, các loại dầu thực vật.

Chứng mất trí nhớ có thể ngăn chặn triệt để nếu biết phối hợp vận động cả trí não lẫn cơ thể. Ở tuổi 82 như mẹ bạn, nên duy trì chế độ ăn uống dinh dưỡng như trên kết hợp với tập thể dục (tập thể dục không bao giờ thừa với mọi lứa tuổi).

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.