Người từ 50 tuổi cần đề phòng bệnh gì nhất?

Thiên Lan
Thiên Lan
31/07/2021 00:13 GMT+7

Khi bước qua tuổi 50, một số bệnh tật có thể bất ngờ xuất hiện một cách đột ngột. Và những cơn đau nhức từng là chuyện nhỏ khi còn trẻ có thể là dấu hiệu của những vấn đề lớn hơn ở tuổi trung niên

 

Đau tim

Đây là vấn đề lớn, nam giới tuổi 50 có nguy cơ mắc bệnh tim vào một thời điểm nào đó là 50/50. Các dấu hiệu phổ biến nhất là đau ngực, khó thở và đau lưng, đau vai hoặc cổ. Cũng có thể cảm thấy vã mồ hôi, chóng mặt hoặc như muốn nôn mửa, theo WebMD.
Nguy cơ sẽ thấp hơn nếu duy trì cân nặng hợp lý, không hút thuốc, tập thể dục thường xuyên.

Đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi máu không đến não một cách bình thường và các tế bào não bắt đầu chết.
Tìm sự trợ giúp ngay lập tức nếu đột ngột bị yếu hoặc tê ở mặt, cánh tay hoặc chân, mất khả năng vận động hoặc bối rối và khó nói.
Có thể tránh được nguy cơ đột quỵ bằng cách giữ huyết áp trong tầm kiểm soát, ăn một chế độ ăn giảm cholesterol, kiểm soát căng thẳng, tập thể dục và bỏ thuốc lá, theo WebMD.
Chế độ ăn giảm cholesterol gồm dầu ô liu hoặc dầu đậu nành, các loại hạt, các loại đậu, thịt gia cầm, thịt nạc, cá, trứng, nhiều rau, trái cây, ngũ cốc thô. Đồng thời hạn chế đồ ngọt, béo và mặn, tránh thịt mỡ, sữa nguyên kem, bơ thực vật, đồ chiên, bánh quy, theo Better Health.

Phình động mạch

Phình động mạch xảy ra khi thành động mạch yếu đi và phình to ra. Từ đó có thể dẫn đến chảy máu trong nghiêm trọng hoặc đột quỵ.
Các triệu chứng có thể bao gồm đau, buồn nôn, chóng mặt, da lạnh và tim đập nhanh.
Những thói quen sống để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng phình động mạch.

Sỏi mật

Đây là những mảnh cứng của mật bị mắc kẹt trên đường ra khỏi túi mật. Chúng có thể có kích thước bằng hạt cát đến quả bóng gôn và có thể gây đau dữ dội ở bụng trên hoặc sau rốn.
Người béo phì, tiểu đường hoặc bệnh viêm đường ruột hoặc không tập thể dục dễ bị mắc bệnh này.

Viêm tụy cấp

Viêm tụy cấp gây đau bụng dữ dội, buồn nôn, nôn, sốt và có thể đe dọa tính mạng

Ảnh Shutterstock

Đôi khi, sỏi mật có thể gây ra tình trạng này. Viêm tụy cấp gây đau bụng dữ dội, buồn nôn, nôn, sốt và có thể đe dọa tính mạng. Gọi cấp cứu ngay lập tức nếu gặp những triệu chứng này, theo WebMD.
Uống nhiều rượu, hàm lượng canxi cao hoặc mức chất béo trung tính cao cũng gây ra tình trạng này.

Rối loạn tiền đình

Nếu đột nhiên bị chóng mặt, đó có thể là rối loạn tiền đình. Điều này có thể xảy ra nếu các tinh thể nhỏ trong tai trong - có nhiệm vụ kiểm soát thăng bằng, di chuyển xung quanh.
Càng có tuổi càng dễ bị tình trạng này, có thể là do các tinh thể cũng không được giữ đúng vị trí.

Bong võng mạc

Võng mạc là lớp nhạy cảm với ánh sáng trong mắt, báo cho não biết những gì mắt nhìn thấy.
Nếu võng mạc bong ra khỏi thành ngoài của mắt, nó sẽ không nhận được ô xy và những chất dinh dưỡng cần thiết.
Người bệnh có thể thấy những đốm sáng trôi nổi hoặc những tia sáng lóe lên. Bệnh này có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn, vì vậy hãy đi khám ngay, theo WebMD.
Những người bị cận thị nặng hoặc đã phẫu thuật đục thủy tinh thể hoặc các bệnh về mắt dễ bị tình trạng này.

Sỏi thận

Đây là những cục cứng được tạo thành từ canxi. Chúng thường ra khỏi cơ thể một cách vô hại, nhưng những viên sỏi lớn có thể gây đau và gây chảy máu, nhiễm trùng hoặc chặn dòng chảy của nước tiểu.
Nam giới hay bị sỏi thận hơn nữ. Có thể ngăn ngừa bằng cách uống nhiều nước mỗi ngày.

Viêm phổi

Những người trên 50 tuổi có nguy cơ cao bị viêm phổi do phế cầu khuẩn. Bệnh này có thể đe dọa đến tính mạng.
Người lớn tuổi có nhiều nguy cơ mắc bệnh này hơn vì hệ miễn dịch yếu đi. CDC Mỹ khuyến nghị mọi người trên 65 tuổi nên tiêm ngừa vắc xin ngừa viêm phổi, theo WebMD.

Bệnh gout

Đó là cơn đau và sưng đột ngột ở một trong các khớp, thường là ngón chân cái. Đây là một dạng viêm khớp do sự tích tụ của axit uric trong cơ thể. Một số loại thuốc điều trị huyết áp cao, thịt đỏ và động vật có vỏ hoặc rượu khiến dễ bị tình trạng này hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.