Nguy cơ suy tim vì… protein

01/12/2016 15:08 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ sau mãn kinh tiêu thụ nhiều protein có 60% nguy cơ suy tim so với những phụ nữ ăn ít protein, theo HealthDay.

Phát hiện trên được trình bày tại cuộc họp hằng năm của Hiệp hội Tim mạch Mỹ ở New Orleans.
Tác giả nghiên cứu tiến sĩ, bác sĩ nội khoa Mohamad Firas Barbour tại Trường Y Alpert của Đại học Brown ở Pawtucket cho biết nguy cơ này đến từ protein có nguồn gốc động vật. Mặc khác, trong nghiên cứu này các nhà khoa học cũng tìm thấy những phụ nữ tiêu thụ protein có nguồn gốc thực vật có thể giảm đến 20% nguy cơ suy tim. “Tổng lượng protein đến từ động vật cao sẽ làm tăng nguy cơ suy tim, ngược lại, tổng lượng protein thực vật cao có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim” tiến sĩ Barbour nói.
Đậu, các loại hạt, đậu lăng và quinoa là nguồn protein tuyệt vời cho sức khỏe.
Suy tim xảy ra khi tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, hơn 5 triệu người tại nước này bị suy tim.

tin liên quan

Cẩn trọng khi nhịp tim nhảy múa
Một nghiên cứu liên quan đến hơn 1 triệu nam giới ở Thụy Điển cho thấy sự khác biệt trong nhịp tim và huyết áp ở tuổi vị thành niên được liên kết với nguy cơ rối loạn tâm thần khi đến tuổi trưởng thành.
Trong nghiên cứu này, Barbour và các đồng nghiệp của ông đã khảo sát chế độ ăn hằng ngày của gần 104.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 50 - 79 suốt 5 năm. Tiếp đến, họ phân tích mẫu nước tiểu của những đối tượng tham gia để đánh giá xem lượng protein mà những người này ăn. Kết quả, hơn 1.700 phụ nữ phát triển suy tim trong năm 2005.
Các nhà nghiên cứu tìm thấy thấy một sự gia tăng nguy cơ suy tim từ chế độ ăn có hàm lượng protein cao, ngay cả sau khi đã kiểm soát tuổi tác, chủng tộc, và các yếu tố nguy cơ tim mạch khác như huyết áp cao, tiểu đường hay bệnh động mạch vành
Tiến sĩ Barbour cho biết mặc dù không thể giải thích tại sao protein có thể làm tăng nguy cơ suy tim, nhưng ông suy đoán rằng lượng protein cao ở một số người có thể khiến trọng lượng tăng, từ đó gây hệ lụy cho tim.
Từ phát hiện mới này, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo phụ nữ lớn tuổi nên có kế hoạch ăn uống lành mạnh, tập trung vào các loại trái cây, rau quả, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa ít chất béo, các loại hạt, thịt gia cầm, cá; đồng thời hạn chế ăn nhiều thịt đỏ, thức ăn ngọt, bia rượu và cần ưu tiên ăn cá ít nhất 2 lần/1 tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.