Nhận diện yếu tố nguy cơ gây suy giảm thị lực, mù lòa

18/11/2015 08:00 GMT+7

Trước sự tấn công liên tục của hàng loạt các yếu tố nguy cơ gây hại, mắt bị 'lão hóa' và dễ gặp các bệnh lý nguy hiểm do suy giảm chức năng của 2 bộ phận quan trọng nhất là thủy tinh thể và võng mạc.

Trước sự tấn công liên tục của hàng loạt các yếu tố nguy cơ gây hại, mắt bị 'lão hóa' và dễ gặp các bệnh lý nguy hiểm do suy giảm chức năng của 2 bộ phận quan trọng nhất là thủy tinh thể và võng mạc.

TS-BS Trần Thị Phương Thu
       
Vì đâu đôi mắt “sớm già”?
Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), toàn cầu hiện có hơn 45 triệu người mù lòa. Nếu như nguyên nhân gây suy giảm thị lực, mù lòa do các yếu tố như chấn thương, viêm nhiễm… thường được giải quyết sớm thì có đến 80% nguyên nhân gây mù lòa do bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm và các bệnh lý đáy mắt... lại thường diễn tiến âm thầm, kéo dài bởi hàng loạt các yếu tố nguy cơ không được quan tâm, phòng ngừa sớm như:
Ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường: Nhiệt độ trái đất tăng cao cùng với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời mạnh lên tấn công trực tiếp gây hỏng các ống kính mắt và võng mạc; làm biến đổi cấu trúc và tỷ lệ các thành phần các protein của thủy tinh thể, gây đục thủy tinh thể. Bên cạnh đó, khói bụi, hóa chất độc hại hay nguồn nước ô nhiễm... khiến mắt dễ bị viêm nhiễm, làm tích tụ nhiều chất có hại, phá hỏng các tế bào nội mô của võng mạc, tổn thương tế bào thị giác, làm thị lực suy giảm.
Tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh: Sự bùng nổ các thiết bị điện tử là điều tất yếu của cuộc sống hiện đại song lại “kéo theo” các vấn đề, bệnh lý về mắt nghiêm trọng. Điều này là do ánh sáng xanh có hại phát ra từ màn hình máy tính, điện thoại, tivi… tác động liên tục gây tổn thương tế bào biểu mô sắc tố võng mạc, làm chết tế bào thị giác. Theo một thống kê tại Mỹ, có tới 75% người thường xuyên dùng máy vi tính bị rối loạn chức năng mắt.
Một trong những nguy cơ dẫn đến các bệnh lý về mắt do ánh sáng xanh từ các màn hình máy tính, điện thoại, tivi...
Tuổi tác: Mặc dù các bệnh lý của mắt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng tuổi càng cao càng dễ mắc bệnh mắt, đặc biệt là sau tuổi 40.
Với tác động liên tục từ môi trường bên ngoài, các chất có hại cùng tâm lý chủ quan, thiếu quan tâm, bảo vệ mắt đang khiến tốc độ thoái hóa của mắt diễn ra nhanh hơn. Những căn bệnh mà trước đây tưởng chỉ gặp ở người già như thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể… ngày càng trẻ hóa.
Các nhà khoa học nhận thấy những tác động gây tổn thương mắt đặc biệt nghiêm trọng tại thủy tinh thể và võng mạc - hai bộ phận cơ bản và có vai trò quan trọng nhất để đảm bảo được chức năng nhìn - thị lực - của mắt. Từ đó, gây nên các triệu chứng khó chịu (mờ, mỏi, khô, nhức) và các bệnh lý về mắt như suy giảm thị lực, các tật khúc xạ, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm và thậm chí là mù lòa.
Giải pháp chăm sóc mắt từ bên trong, phòng ngừa nguy cơ mù lòa
Trên cơ sở ứng dụng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học phát hiện, chính sự biến đổi thành phần và tỷ lệ các loại protein tham gia cấu tạo thủy tinh thể và sự suy yếu của lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc là nguyên nhân của tình trạng đục thủy tinh thể và tổn thương võng mạc. Quá trình suy giảm chức năng và cấu trúc của 2 yếu tố quan trọng này lại do sự suy giảm Thioredoxin - loại protein phân tử nhỏ hiện diện trong cơ thể, có khả năng giữ cân bằng thành phần và tỉ lệ protein của thủy tinh thể, đồng thời bảo vệ lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc.
Do đó, phương pháp mới chăm sóc và bảo vệ mắt đã được tập trung nghiên cứu theo hướng tác động nhằm tăng cường thioredoxin tự nhiên trong cơ thể để đảm bảo sự toàn vẹn về cấu trúc và chức năng của thủy tinh thể và võng mạc hiệu quả, an toàn.
Tinh chất Broccophane thiên nhiên có trong WIT giúp bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc, phòng ngừa ngừa bệnh lý về mắt
Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tinh chất quý Broccophane thiên nhiên - có tác dụng gia tăng tổng hợp Thioredoxin - một phân tử protein có vai trò quan trọng trong các phản ứng sinh hóa. Thioredoxin có khả năng giúp gia tăng hoạt động và bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc bằng cách: hoạt hóa, chuyển mã thông tin giữa các tế bào; điều hòa chu trình sống, làm chậm quá trình thoái hóa của tế bào; bảo vệ tế bào khỏi các chất gây hại sinh ra bởi các phản ứng bên trong cơ thể cũng như các tác động tiêu cực bên ngoài. Đồng thời, Thioredoxin còn giúp cân bằng thành phần tỷ lệ các loại protein và trung hòa các chất làm biến đổi cấu trúc protein của thủy tinh thể. Từ đó, chăm sóc mắt hiệu quả từ bên trong giúp phòng, hỗ trợ, điều trị các bệnh lý ở mắt một cách hiệu quả và an toàn. 
Nghiên cứu của Trường ĐH Y khoa Johns Hopskin (Mỹ) đã chứng minh sử dụng thường xuyên Broccophane có tính an toàn, hạn chế đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, ngăn ngừa mù lòa.
Để chăm sóc, bảo vệ mắt tránh các tác động từ môi trường và ánh sáng xanh, nên chú ý:
- Lựa chọn những loại kính có khả năng hạn chế tối đa tia UV, khói bụi ảnh hưởng đến mắt mỗi khi đi ra đường.
- Sử dụng các thiết bị điện tử ở nơi đủ ánh sáng, giữ đúng khoảng cách với mắt, tránh nhìn quá gần màn hình các thiết bị này; mỗi khi tập trung nhìn 20 phút, nên có 20 giây nghỉ ngơi cho mắt bằng cách nhắm mắt lại chớp nhẹ.
- Nên duy trì khám mắt định kỳ để kịp thời phát hiện nguy cơ, bệnh lý của mắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.