Nhiều trạm y tế xã bề thế nhưng vắng bệnh nhân

01/06/2017 20:00 GMT+7

Chiều 1.6, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ, Bộ Y tế đã làm việc với UBND TP.HCM về y tế cơ sở.

Trước khi làm việc, Phó thủ tướng thị sát trạm y tế P.16 (Q.4) và trạm y tế P.11 (Q.3). Dù là hai trạm y tế quy mô cấp phường nhưng một bên được xã hội hóa, đầu tư thành phòng khám đa khoa nên hai trạm y tế hoàn toàn khác xa nhau. Trong khi trạm y tế P.16 vẫn là những thiết bị y tế cũ, thì trạm y tế P.11 được trang bị những máy móc khám chữa bệnh hiện đại, có máy lạnh và đội ngũ y bác sĩ uy tín, chất lượng cao từ các bệnh viện lớn, thái độ nhiệt tình, chu đáo khi chăm sóc, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ rất quan tâm tới y tế cơ sở và coi đây là gốc rễ của ngành y, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, kiểm tra một số địa phương, ông Đam rất buồn khi nhiều trạm y tế xã được đầu tư bề thế với 5-7 y bác sĩ nhưng không thu hút được bệnh nhân. Người dân dường như không tin tưởng vào y tế cơ sở, thậm chí là bệnh viện huyện, mà mỗi khi có bệnh sẽ lên thẳng bệnh viện tỉnh, bệnh viện tuyến T.Ư.

Ông Đam cho biết TP.HCM từ trước đến nay có nhiều cách làm mới và đột phá trong lĩnh vực y tế nên muốn nghe và tìm hiểu mô hình y tế cơ sở.

tin liên quan

Người bệnh 'phật lòng' với thủ tục khám bệnh bảo hiểm y tế
Ngày 26.5, Sở Y tế TP.HCM công bố kết quả khảo sát ý kiến người dân về những điểm không hài lòng khi khám, chữa bệnh thông qua hệ thống ki ốt (điểm đặt máy) sau gần 1 tháng triển khai tại các bệnh viện (BV) công lập trên địa bàn TP.HCM.

Ông Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty y tế Việt Anh, chủ đầu tư phòng khám ở trạm y tế P.11 (Q.3), cho biết theo thống kê có khoảng 80% bệnh nhân muốn chữa ở tuyến trên vì sự an tâm chứ không phải vì bệnh nặng. Trong khi nhóm nhà đầu tư này tìm hiểu thì thấy nhiều trạm y tế ở thành phố không hiệu quả. Từ đó, nhóm các nhà đầu tư ngồi lại quyết tâm xây dựng, đầu tư vào phòng khám phường với phương châm “bé hạt tiêu” và gần dân nhất. Nhà đầu tư mong muốn mô hình này kết hợp giữa trạm y tế phường với phòng khám đa khoa và là nơi khám chữa bệnh ban đầu cho người dân. Tuy nhiên, việc đầu tư y tế ở trạm y tế phường gặp một số khó khăn như khung pháp lý, vốn lớn...

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định đây là mô hình mới nên cần có sự cổ vũ. Bộ Y tế, UBND TP.HCM cần quyết liệt củng cố hệ thống y tế cơ sở, từ đó góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Ông Đam nhắn nhủ việc hợp tác công tư không nên chạy theo lợi nhuận mà phải dành lợi nhuận để tái đầu tư, mở rộng cơ sở khám chữa bệnh cho người dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.