Những dấu hiệu cho thấy gan có vấn đề

24/03/2017 13:58 GMT+7

Hầu hết các bệnh liên quan đến gan như: xơ gan, gan nhiễm mỡ... đều không có dấu hiệu cụ thể. Tuy nhiên, nếu thường xuyên gặp các biểu hiện sau thì bạn nên đi khám bệnh, theo Prevention .

Đau vùng bụng
Cảm giác đau nhức, sưng vùng bụng dưới, phía bên phải là dấu hiệu khá rõ ràng liên quan đến gan. Trong khi lá gan chiếm hầu hết khoang bụng và có hình dạng như một cái nêm, nhưng phần cuối của nó nằm ở vùng bụng phải. Nếu gan bị hư hỏng hoặc bị viêm bạn sẽ cảm thấy đau ở vùng đó nhiều nhất.
Đau khớp
Các chứng đau khớp, viêm khớp, buồn nôn, mệt mỏi và ăn mất ngon đều là những triệu chứng liên quan đến gan, đặc biệt là gan tự miễn. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, viêm gan tự miễn là tình trạng trong đó hệ thống miễn dịch của bạn bị nhầm lẫn tấn công các tế bào và các mô gan. Bệnh này phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.
Xuất hiện các điểm lạ trên da
Nếu gan của bạn không làm sạch máu đúng cách, bạn có thể sẽ thấy có vấn đề về đông máu gần bề mặt da. Tình trạng này nhiều khả năng dẫn đến “mạng nhện angiomas” trên da như các vết hình mạng nhện hoặc dấu hoa thị phổ biến ở ngực và cơ thể.
Hay đãng trí
Gan bị bệnh có thể ảnh hưởng đến lượng máu trong não và điều này dẫn đến đãng trí hoặc bệnh Alzheimer. Hiện tượng này thường xuất hiện khi bệnh gan trong giai đoạn tiến triển, phần lớn ít khi ở giai đoạn đầu.
Mất cơ
Bụng lõm, mắt cá chân sưng lên, cùng với các cơ cánh tay và chân yếu thì có thể đây là hậu quả của sự mất cân bằng chất lỏng gây ra do gan nhiễm bệnh. Tình trạng mất cơ này cũng xuất hiện trên má. Nhưng cũng giống như chứng đãng trí, tình trạng này hiếm khi bạn thấy ngay được và thường bệnh ở giai đoạn cuối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.