Những nguyên nhân gây bệnh Alzheimer

24/06/2016 09:44 GMT+7

Các nhà nghiên cứu xác định Alzheimer là nguyên nhân hay gặp nhất của bệnh sa sút trí tuệ.

Bệnh Alzheimer xảy ra khi tế bào thần kinh trong các khu vực não cần cho trí nhớ và các chức năng tâm thần khác bị mất đi, theo Msn.
Sự mất mát này thường đi kèm với sự phát triển của các khối và đám rối protein bất thường trong não. Do quá trình lão hóa, các tế bào não bộ bị tổn thương DNA nên hình thành các protein bị “lỗi”, được gọi là beta-amyloid. Các protein “lỗi” này lại có khả năng liên kết lại với nhau, tạo thành các mảng protein vón cục, ngăn ngừa việc truyền tín hiệu giữa các tế bão não với nhau. Beta-amyloid làm chết tế bào não và gây ra các triệu chứng mất trí nhớ, suy giảm nhận thức.
Tuổi tác, tiền sử gia đình, các kiểu gien Apolipoprotein E… là những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến bệnh Alzheimer. Ngoài ra, bệnh Alzheimer còn do một số nguyên nhân sau gây ra:
Bệnh tim mạch
Rắc rối với hệ thống mạch máu được biết đến có liên quan đến bệnh Alzheimer. Huyết áp cao, đặc biệt là ở tuổi trung niên làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Do đó, các nhà khoa học rút ra kết luận nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ thường tăng gấp đôi ở những người đã từng bị đau tim.
Những người béo phì dễ có nguy cơ bị bệnh Alzheimer - Ảnh: Shutterstock
 
Bệnh tiểu đường và béo phì
Bệnh tiểu đường kháng insulin có thể làm tăng gấp 2 hoặc thậm chí gấp 4 lần nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Theo Msn, trong não có một một enzyme chịu trách nhiệm làm giảm insulin và amyloid, khi insulin quá nhiều có thể khiến enzyme này khó khăn hơn để loại bỏ các amyloid. Béo phì cũng làm tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, đặc biệt là đối với phụ nữ.
Tiền sử gia đình và di truyền học
Nghiên cứu cho thấy những người có bố/mẹ hoặc anh/chị/em mắc bệnh Alzheimer sẽ có nguy cơ bị bệnh này cao hơn. Nguy cơ sẽ gia tăng nếu có nhiều hơn một thành viên trong gia đình mắc bệnh. Khi bệnh có khuynh hướng lan truyền trong gia đình, yếu tố di truyền học (cấu trúc gien) hoặc môi trường, hoặc cả hai, có thể đóng một vai trò nhất định. Các nhà khoa học đã xác định được gien làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer nhưng không chứng minh chắc chắn rằng cá thể mang gen đó sẽ tiến triển thành bệnh.
Nghiên cứu cũng khám phá ra một số gien hiếm gặp, mà cá thể mang gien đó gần như chắc chắc sẽ mắc bệnh Alzheimer. Các gien này chỉ được tìm thấy trong vài trăm gia đình đa thế hệ trên toàn thế giới và giải thích cho chưa đến 5% tổng số các trường hợp bệnh Alzheimer.
Chấn thương đầu
Các nhà khoa học chứng minh có một mối liên hệ chặt chẽ giữa chấn thương đầu nghiêm trọng và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Chính vì vậy, đừng quên đội nón bảo hiểm chất lượng khi tham gia giao thông và đội nón bảo hộ ở công trường để bảo vệ não.
Sống cô độc
Những người sống cô đơn dễ bị bệnh Alzheimer gấp 2 lần người bình thường, một nghiên cứu tại Mỹ trên 800 người già trong 4 năm đã chứng minh điều này. Các nhà khoa học đã đưa ra một bảng câu hỏi theo thang điểm từ 1-5 về tình trạng cô đơn trên những người thăm dò. Những người này cũng được khảo sát những dấu hiệu của chứng mất trí và bệnh Alzheimer. Đối với 90 người qua đời trong khi nghiên cứu, người ta cũng tiến hành giải phẫu tử thi não để tìm kiếm những dấu hiệu bệnh lý. Kết quả là nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer gia tăng 51% cho mỗi điểm về tình trạng cô đơn.
Theo các nhà khoa học, có thể là tình trạng cô đơn đã ảnh hưởng lên chức năng nhận thức và ghi nhớ của não bộ, khiến người này dễ bị bệnh hơn.

tin liên quan

Ăn gì ngừa bệnh Alzheimer?
Theo các nhà nghiên cứu, một số loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer nhờ giàu chất chống oxy hóa và các dưỡng chất cần thiết ngăn chặn suy giảm nhận thức.

Thiếu các loại trái cây, rau quả và gia vị trong chế độ ăn uống
Chế độ ăn ít rau quả có thể tăng tốc độ suy giảm nhận thức. Một trong những lý do dẫn tới điều này có liên quan đến homocystein, một acid amin trong huyết tương. Hàm lượng homocystein cao nghĩa là nguy cơ bệnh Alzheimer và một số căn bệnh chết người khác cao hơn.
Vì thế, cơ thể cần vitamin nhóm B, và folate để giảm homocysteine. Thực phẩm giúp trí óc minh mẫn là cải xoăn, bí, cà tím, rau lá xanh, nhất là quế và nghệ.
Có vấn đề về giấc ngủ
Theo một nghiên cứu năm 2012 của Đại học Washington, Mỹ, gián đoạn giấc ngủ có tương quan đến bệnh Alzheimer. Với một số người có nguy cơ mất trí nhớ cao sau khi phát hiện dấu hiệu lạ trong dịch não tủy, ban đêm họ thường tỉnh táo, còn ban ngày thường xuyên ngủ gật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.