Những rắc rối về giấc ngủ ở tuổi 50

12/04/2016 09:43 GMT+7

Các nhà nghiên cứu cho biết 71% người trong độ tuổi 55 - 64 gặp một số vấn đề giấc ngủ, bao gồm khó ngủ, thức dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi hoặc ngáy ngủ, theo Prevention.

Các nhà nghiên cứu cho biết 71% người trong độ tuổi 55 - 64 gặp một số vấn đề giấc ngủ, bao gồm khó ngủ, thức dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi hoặc ngáy ngủ, theo Prevention.

Cơn bốc hỏa khi mãn kinh là nguyên nhân làm gián đoạn giấc ngủ ở phụ nữ lớn tuổi - Ảnh: ShutterstockCơn bốc hỏa khi mãn kinh là nguyên nhân làm gián đoạn giấc ngủ ở phụ nữ lớn tuổi - Ảnh: Shutterstock
Ngủ sớm và dậy sớm
Bước vào độ tuổi 50, mọi người thường cảm thấy buồn ngủ sớm hơn và khá tỉnh táo vào buổi sáng. Họ có xu hướng ngủ sớm và dậy sớm hơn.
Thức dậy nhiều hơn trong đêm
Có một điều kỳ lạ bắt đầu xảy ra trong bộ não khi chúng ta già đi, đó là biên độ sóng não bị thay đổi - chuyên gia về giấc ngủ Michael J. Breus tại Mỹ cho biết. Để đạt được giấc ngủ sâu, sóng não phải đạt được biên độ nhất định, và sau độ tuổi 50, không dễ gì để đạt được biên độ này. Ở những người ngoài 50 tuổi, giấc ngủ dễ bị gián đoạn chỉ vì tiếng ngáy của bạn đời, tiếng kêu cót két của cánh cửa, tiếng kêu của động vật... khiến họ dễ dàng bị đánh thức giữa đêm. Khi mất ngủ thường xuyên ai cũng muốn ngủ trưa nhiều hơn, nhưng nếu ngủ trưa nhiều lại phá vỡ nhịp sinh học tự nhiên và làm giảm chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.
Đi tiểu nhiều lần
Khoảng 53% người từ 55-84 tuổi có thói quen thức dậy đi tiểu hầu như mỗi đêm. Sự thôi thúc phải đi tiểu thường xuyên khi về già có thể do các dây thần kinh không còn hoạt động tốt. Chứng tiểu đêm có thể gây nhiều phiền hà, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Khi bước vào độ tuổi ngoài 50, khả năng cơ thể hấp thu kém đi nên cũng dẫn đến tình trạng tiểu đêm nhiều.
Người có tuổi dễ bị thức giấc giữa đêm dù chỉ là tiếng động nhỏ - Ảnh: Shutterstock

Bốc hỏa gây khó ngủ
Bước vào thời kỳ mãn kinh, sự xuất hiện các cơn bốc hỏa là nguyên nhân làm gián đoạn giấc ngủ ở phụ nữ lớn tuổi. Theo Prevention, sự thay đổi hormone estrogen và progesterone trong thời kỳ mãn kinh dẫn tới chứng bốc hỏa là một trong những vấn đề thường gặp ở phụ nữ mãn kinh, gây ảnh hưởng đến tâm sinh lý, sinh hoạt của người bệnh, và gây mất ngủ. Thay đổi tâm trạng cũng có thể gây ra vấn đề về giấc ngủ, làm cho thời kỳ mãn kinh càng trở nên mệt mỏi hơn.
Ngáy ngủ
Một trong những tác dụng phụ khó chịu của hiện tượng lão hóa là ngáy ngủ. Tăng cân cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ ngáy do cổ dày hơn khiến khí quản trở nên hẹp, chu vi cổ họng siết lại. Tình trạng này cũng có thể dẫn đến hội chứng ngưng thở khi ngủ trong đêm. Hội chứng này phổ biến ở đàn ông nhiều hơn so với đàn bà. Ngáy ngủ hoặc hội chứng ngưng thở khi ngủ làm thay đổi chất lượng giấc ngủ tổng thể, đồng thời ảnh hưởng đến những người nằm bên cạnh.
Nguy cơ bị hội chứng không yên
Hội chứng chân không ngừng nghỉ là hiện tượng hai chân luôn trong trạng thái thôi thúc muốn vận động, thường gia tăng dữ dội khi bước qua độ tuổi 50. Sở dĩ có hiện tượng này là do có sự rối loạn của hệ thống thần kinh. Khi mắc hội chứng chân không yên, chân có thể bị đau, nóng, râm ran, co giật hoặc giật dẫn đến mất ngủ. Theo các chuyên gia, hội chứng chân không yên xảy ra do hợp chất domamine trong não suy giảm do tuổi tác, thiếu sắt...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.