Những thói quen gây hại cho thận cần từ bỏ ngay

09/06/2016 15:36 GMT+7

Bệnh thận thường diễn biến âm thầm và nhiều người thực hiện các thói quen hằng ngày mà không hề hay biết chúng là nguyên nhân gây tổn thương cho thận.

Theo Naturalnews, thận rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Thận làm nhiệm vụ lọc máu, sản xuất hormone, hấp thụ khoáng chất, sản xuất nước tiểu, loại bỏ độc tố và điều chỉnh huyết áp. Để cơ thể luôn khỏe mạnh, bạn nên loại bỏ những thói quen gây hại cho thận dưới đây.
Không uống đủ nước, nhịn đi tiểu. Nếu không uống đủ nước, các độc tố sẽ tích tụ trong máu và những chất thải độc đọng lại trong thận gây ra sỏi thận. Do vậy, uống đủ nước giúp thận thực hiện tốt chức năng của mình. Để giữ cho thận khỏe mạnh, bạn cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Thường xuyên nhịn đi tiểu dễ gây tổn thương cho thận. Khi nước tiểu ở lại bàng quang trong thời gian dài, các vi khuẩn có hại sẽ sinh sôi nảy nở gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng thận. Ngoài ra, giữ lại nước tiểu trong bàng quang sẽ làm gia tăng áp lực lên thận và có thể dẫn tới suy thận.

Ăn mặn, uống nhiều nước ngọt. Bạn nên hạn chế sử dụng muối vì khi lượng muối cao, thận phải làm việc cật lực để đào thải hết lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể và điều này có thể dẫn đến suy thận, làm tăng huyết áp. Do vậy, bạn không nên ăn quá 5 gr muối mỗi ngày. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều nước ngọt có gas mỗi ngày sẽ làm tăng khả năng có protein trong nước tiểu và đây là dấu hiệu sớm của tổn thương thận.
Thiếu vitamin B6 và ma giê. Thiếu hụt vitamin B6 làm tăng nguy cơ sỏi thận và để ngăn chặn điều này, bạn cần bổ sung những thực phẩm giàu vitamin này như cá, đậu đỏ, đậu nành, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, chuối, gan bò. Nếu thiếu ma giê, cơ thể sẽ không hấp thụ hết can xi làm khoáng chất này lắng đọng trong thận dẫn đến sỏi thận. Ma giê có nhiều trong các loại rau lá xanh, đậu, các loại hạt và quả bơ.

tin liên quan

Điều trị sỏi thận không phẫu thuật
Những tiến bộ trong ứng dụng kỹ thuật điều trị, tán sỏi thận qua da bằng laser với can thiệp ít xâm lấn cho phép thực hiện trong trường hợp sỏi to, sỏi tái phát sau phẫu thuật.

Thiếu ngủ, lười vận động. Giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với thận vì các mô của nó được tái tạo vào ban đêm. Thường xuyên mất ngủ sẽ gây tổn thương cho thận và do vậy, bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm. Lười vận động là thói quen gây hại cho thận. Các nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục giảm 31% nguy cơ bị sỏi thận. Vì thế, tập thể dục và duy trì cân nặng khỏe mạnh là những cách tốt để bảo vệ thận.
Ăn nhiều thịt, lạm dụng thuốc giảm đau. Ăn quá nhiều thịt đỏ và các loại thực phẩm giàu đạm gây hại cho thận. Sản phẩm của quá trình chuyển hóa protein là amoniac và đây là một chất độc mà thận cần phải vô hiệu hóa. Tiêu thụ quá nhiều đạm khiến thận phải làm việc cật lực, vì thế có thể dẫn tới suy thận. Ngoài ra, sử dụng thường xuyên các loại thuốc giảm đau có thể gây tổn thương cho thận. Những thuốc này làm giảm lưu lượng máu đến thận và làm suy giảm chức năng thận.

Uống quá nhiều rượu, hút thuốc. Khi uống nhiều rượu, a xít uric sẽ được đưa vào ống thận dẫn đến tắc nghẽn ống thận, làm tăng nguy cơ suy thận. Bên cạnh đó, rượu còn gây ra tình trạng mất nước và phá vỡ các hoạt động bình thường của thận. Ngoài ra, hút thuốc lá gây xơ vữa động mạch, làm thu hẹp cũng như xơ cứng mạch máu và điều này ảnh hưởng tới việc cung cấp máu cho thận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.