Phương pháp điều trị mới: Dùng sụn ở mũi chữa viêm khớp

22/10/2016 19:03 GMT+7

Các chuyên gia ở Thụy Sĩ đã dùng sụn ở mũi để thay thế cho sụn đã bị vỡ và mòn ở bệnh nhân viêm khớp. Đây là lần đâu tiên cách điều trị này được áp dụng.

Sụn bị vỡ hay mòn ở bệnh viêm khớp có thể khiến rất đau đớn Ảnh: Shutterstock
10 người bị bị tổn thương sụn ở khớp đầu gối được phẫu thuật. Các bệnh nhân tuổi từ 19 đến 52. Trong đó, 9 người đã có sự cải thiện đáng kể, cho phép họ vận động tốt hơn, theo Daily Mail.
Sụn là mô trơn bao bọc đầu xương, nhờ nó mà các khớp xương trượt vào nhau, giúp vận động dễ dàng. Ở người bị viêm xương khớp, sụn bị vỡ hoặc mòn đi, khiến các đầu xương cọ sát với nhau gây đau đớn cho bệnh nhân.
Các bác sĩ có thể áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Nếu quá nặng có thể thay thế bằng các khớp nhân tạo làm bằng nhựa hay kim loại.
Nhưng tại Thụy Sĩ, các nhà khoa học thuộc Đại học Basel đã sử dụng một “nguyên liệu” mới là mô sụn từ mũi. Mảnh sụn này chỉ là một phần nhỏ của vách ngăn giữa 2 lỗ mũi. Sau đó, trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học làm tế bào sụn phân chia và mảnh mô lớn lên.
Khoảng một tháng sau, mảnh sụn đã đủ lớn và khỏe mạnh để thay thế vào khớp gối. Các nhà khoa học cắt nó thành hình dạng sao cho tương thích với khớp gối.
Hai năm sau khi ghép sụn, 9 trong số 10 người tham gia phẫu thuật đã cải thiện đáng kể tình trạng bệnh. Người thứ 10 không đạt kết quả điều trị do bị chấn thương thể thao.
Một điều quan trọng của phương pháp chữa trị này là tuổi tác bệnh nhân không ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Nó mang lại nhiều hy vọng cho các bệnh nhân cao tuổi bị viêm khớp. Nhóm chuyên gia cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện cách chữa trị trước khi áp dụng phổ biến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.