Tập thể dục tốt cho não bộ

19/04/2017 17:01 GMT+7

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đạp xe có thể giảm căng thẳng, chạy bộ chống trầm cảm và các bài tập aerobic có tác dụng giúp tăng cường khả năng nhận thức, cải thiện trí nhớ.

Đạp xe. Đạp xe giúp cơ thể kiểm soát nồng độ cortisol và adrenaline, từ đó giúp giải tỏa bớt căng thẳng, cũng như đối phó hiệu quả với các tình huống áp lực cao hơn trong tương lai. Nghiên cứu từ Đại học Aberdeen (Anh) khuyến cáo nên đạp xe ít nhất 30 phút mỗi ngày để đạt những lợi ích tốt nhất từ môn thể thao này.
Chạy bộ. Chạy bộ giúp cơ thể giải phóng endorphins trong não - đây là loại hormone giúp cơ thể cảm thấy thư giãn và hạnh phúc. Vì vậy, chạy bộ khoảng 30 phút mỗi ngày, thậm chí chỉ cần 10 phút nếu không có thời gian cũng có thể giúp chống lại trầm cảm rất hiệu quả.
Các bài tập cardio. Ngoài việc tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng học hỏi, các bài tập cardio còn giúp ngăn chặn một số rối loạn nhận thức và thần kinh, bao gồm cả bệnh rối loạn tăng động, thiếu tập trung và bệnh Alzheimer.

Cử tạ. Một nghiên cứu gần đây cho thấy cử tạ 2 lần/tuần (thực hiện trong vòng 6 tháng), có thể giúp những người có dấu hiệu suy giảm nhận thức tăng cường lại sự tập trung, thúc đẩy trí nhớ và cải thiện chức năng não bộ.
Bơi lội. Bơi lội là một trong những môn thể thao có tác dụng làm tăng các cơ bắp chính, như cơ bắp tay và chân đồng thời cũng mang lại sự sảng khoái, năng lượng cho người tập. Các chuyên gia y học thể thao cho biết, bơi lội vào buổi tối giúp cơ thể chắc khỏe, làm dịu tâm trí, kích thích tuần hoàn và không gây căng thẳng các cơ.
Aerobic. Một nghiên cứu của nhóm nhà khoa học tại Đại học Illinois (Mỹ) đăng trên tờ Telegraph cho biết tập aerobic có thể cải thiện trí nhớ, tăng khả năng chú ý, đặc biệt ở người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Ngoài ra, môn thể thao này còn có những ảnh hưởng tích cực đối với bệnh tim mạch và tiểu đường - nguyên nhân gây suy giảm nhận thức, làm rối loạn chức năng của não và cấu trúc não bộ.
Tóm lại, các hoạt động thể chất là liều thuốc tốt nhất giúp tâm trí và cơ thể khỏe mạnh. Trong thời gian tập luyện, dù hoạt động nhẹ nhàng hay nâng cao, các hóa chất hay hormone hạnh phúc như endorphines, dopamine, serotonin... được giải phóng vào não bộ, mang đến nhiều hiệu ứng tích cực, giúp thúc đẩy mạnh mẽ tâm trạng và tinh thần.

tin liên quan

Ăn trái cây, đừng bỏ vỏ!
Vỏ trái cây là một nguồn protein và vitamin có lợi cho da bằng nhiều cách. Tuy nhiên, nhiều người lại bỏ đi vỏ trái cây khi ăn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.