Tập thể dục trong 1 phút

07/01/2015 03:00 GMT+7

Các chuyên gia thường khuyên rằng mỗi ngày nên tập thể dục ít nhất 30 phút để duy trì sức khỏe, nhưng một nghiên cứu mới phát hiện chỉ cần 1 phút cũng đủ.

Các chuyên gia thường khuyên rằng mỗi ngày nên tập thể dục ít nhất 30 phút để duy trì sức khỏe, nhưng một nghiên cứu mới phát hiện chỉ cần 1 phút cũng đủ.

Tập thể dục trong 1 phút
Từ những bài tập kéo dài 4 phút đến các liệu trình tập luyện trong 7 phút, một số nghiên cứu gần đây cho thấy tập căng và dữ dội trong một thời gian ngắn có thể mang lại hiệu quả ấn tượng. Tuy nhiên, ít có ai biết được mỗi ngày có thể bỏ ra 1 phút đồng hồ để cơ thể khỏe mạnh. Theo báo cáo trên chuyên san Plos One, các chuyên gia của Đại học
McMaster ở Ontario quyết định thực hiện một cuộc nghiên cứu để xác định mức thời gian ngắn nhất mà cơ thể con người có thể chịu đựng được khi tập luyện căng thẳng mà vẫn đạt được kết quả. Họ tuyển 14 người thừa cân nhưng khỏe mạnh và yêu cầu nhóm này thực hiện chương trình tập luyện trên xe đạp trong phòng tập kéo dài trong 6 tuần. Mỗi tuần cần 3 lần tập trong 10 phút, theo đó những người tham gia guồng chân nhanh hết mức trong 20 giây và đạp đều suốt 2 phút kế, rồi nghỉ xả hơi ngắn và bắt đầu lại từ đầu. Tổng cộng mỗi lần tập như vậy có 1 phút chạy hết tốc lực.
Trước và sau mỗi lần tập, các nhà nghiên cứu đo huyết áp và lượng đường huyết của các đối tượng, và thử độ bền aerobic của từng người. Đến cuối chương trình, khả năng bền bỉ của những người tham gia được cải thiện trung bình khoảng 12%. Về tổng quát, huyết áp của họ thấp hơn và hoạt động ti thể cũng gia tăng. Bên cạnh đó, lượng đường huyết của cánh đàn ông được cải thiện nhưng ở phụ nữ vẫn giữ nguyên, mà theo các chuyên gia cho rằng có thể là do sự khác biệt trong cách thức đàn ông và phụ nữ chuyển hóa chất béo và đường trong lúc tập luyện. Nhóm chuyên gia kết luận rằng cuộc nghiên cứu “cung cấp thêm chứng cứ về tiềm năng của hoạt động thể chất bộc phá, cường độ cao nhưng trong thời gian ngắn nhằm tìm ra câu trả lời cho sự thích nghi về sinh lý học có liên quan đến khía cạnh cải thiện tình trạng sức khỏe và hiệu quả về mặt thời gian”.
Phương pháp trên thuộc dạng tập luyện gián đoạn cường độ cao (HIIT) chỉ những bài tập căng trong giai đoạn ngắn ngủi, rồi giải lao chớp nhoáng. HIIT đã trở thành xu hướng “hot” nhất trong những năm gần đây. Và thậm chí vào năm 2014 nó còn được vinh danh là xu hướng tập luyện phổ biến hàng đầu thế giới. Những bài tập HIIT, thường diễn ra trong vòng 30 phút hoặc ít hơn, được chứng minh có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, huyết áp và lượng cholesterol, chưa đề cập đến khả năng giảm cân nhanh chóng. Giờ đây, với nghiên cứu mới của các chuyên gia Canada, có vẻ như con người hiện đại đã không còn có thể viện lý do quá bận bịu để né tránh việc tập luyện thể chất. Dù chạy bộ leo cầu thang, đạp xe nhanh hoặc chạy tại chỗ, mỗi người có thể chọn lựa phương pháp thích hợp nhất cho bản thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.