Thai nhi tử vong chưa rõ nguyên nhân tại Bệnh viện Cam Ranh

05/05/2017 13:56 GMT+7

Người nhà sản phụ bức xúc đề nghị bệnh viện có câu trả lời thỏa đáng về nguyên nhân dẫn đến cái chết của thai nhi 38 tuần tuổi.

Sáng 5.5, bác sĩ Lê Quang Vinh, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa), cho biết ông đã chỉ đạo Khoa Sản khẩn trương tiến hành bình bệnh án, sau đó bệnh viện sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá toàn diện, tìm nguyên nhân thai nhi đột tử để trả lời chính thức cho gia đình sản phụ; đồng thời sẽ xử lý nghiêm những cá nhân sai sót chuyên môn nếu có trong trường hợp này. 

Theo người nhà sản phụ N.T.A.H (30 tuổi, trú P.Cam Phước Đông, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa), sáng 3.5, chị H. được đưa vào bệnh viện khám thai. Bác sĩ thông báo thai nhi to nên hướng dẫn gia đình cho chị H. nhập viện, chuyển vào Khoa Sản. Trưa 3.5, các bác sĩ sau khi thăm khám vẫn khẳng định sức khỏe sản phụ tốt và tim thai bình thường. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày cho biết tim thai không đập nữa, thai nhi đã tử vong, sau đó các bác sĩ phải mổ đưa thai ra ngoài.

Cho rằng các bác sĩ tắc trách, người nhà chị H. đã yêu cầu lãnh đạo bệnh viện trả lời về nguyên nhân dẫn đến việc thai nhi tử vong và phản ảnh vụ việc qua đường dây nóng của Bộ Y tế.

Hiện chị H. vẫn đang được chăm sóc tại Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh. 


Theo bác sĩ Lê Quang Vinh, sản phụ H. có thai lần 2, đến khám thai tại bệnh viện lúc 8 giờ 15 sáng 3.5. Sản phụ được khám thai, xác định tuổi thai 38 tuần, kết quả siêu âm ước lượng cân nặng thai nhi là 4,4 kg, bé trai, tim thai tốt; sản phụ có vết mổ cũ, tiền sản giật, huyết áp cao.

Sản phụ được nhập vào khoa sản bệnh viện lúc 8 giờ 45 ngày 3.5, được chỉ định làm các xét nghiệm tiền phẫu, chuẩn bị hội chẩn lên lịch mổ vào ngày 4.5. Đến 12 giờ, các bác sĩ thăm khám, đánh giá sức khỏe thai nhi vẫn bình thường. Tuy nhiên, đến 13 giờ 30 ngày 3.5, sản phụ được khám lại thì phát hiện tim thai đã ngưng hoạt động.

Lúc này, bác sĩ Lê Quang Vinh đến thăm khám sản phụ và trực tiếp giải thích cho người nhà sản phụ về tình trạng của thai nhi, đồng thời phân tích dù thai nhi đã tử vong trong bụng nhưng không thể cho sản phụ sinh thường mà phải mổ lấy thai vì thai nhi to và sản phụ có vết mổ lấy thai cũ, nhằm tập trung cứu sản phụ. 

Sau đó, các bác sĩ mổ đưa thai nhi ra ngoài, với cân nặng 5,2 kg.

Trả lời thắc mắc của gia đình sản phụ “Vì sao bệnh viện không mổ ngay sau khi sản phụ vào viện mà để lâu sau đó mới phát hiện thai nhi bị chết?”, bác sĩ Vinh nói: “Bệnh viện không tiến hành mổ ngay vì lúc này sản phụ chưa có dấu hiệu chuyển dạ, đây cũng không phải trường hợp cấp cứu. Sau khi nhập viện, sản phụ cần được theo dõi để ổn định về sức khỏe, rồi mới xác định mổ nhằm đảm bảo an toàn cho mẹ con sản phụ”.

Bác sĩ Vinh cho biết thêm, bệnh viện đã có báo cáo gửi Bộ Y tế về vụ việc nói trên.  


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.