Tỉ lệ trẻ tử vong do bệnh tim và béo phì tăng cao

11/12/2007 09:47 GMT+7

Trong những năm tới đây, số trẻ em béo phì sẽ tăng lên đáng kể, vì vậy tỷ lệ tử vong của trẻ do mắc bệnh tim cũng tăng lên. Trẻ em có khuynh hướng to béo hơn và có sức khỏe yếu hơn so với cha mẹ. Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu Mỹ và Đan Mạch.

Tại Đan mạch, sau khi nghiên cứu các trẻ em tại trường Copenhagen từ năm 1930 đến 1976, các nhà nghiên cứu thấy rằng trẻ em thừa cân thường hay mắc các chứng bệnh về tim mạch, nhất là các bé trai. Càng lớn lên, các bé trai càng có nguy cơ bị bệnh nhiều hơn. Nếu một bé trai 13 tuổi có cân nặng nhiều hơn số cân nặng trung bình khoảng 11,2 kg thì có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim nhiều hơn 33% so với trẻ có số cân vừa phải.

Có khoảng 17% bé trai và 16% bé gái tại Mỹ  (khoảng 9 triệu bé) đang bị thừa cân, 25% bé trai bị béo phì và con số này sẽ tăng lên từ 30 đến 37% vào năm 2020 khi các bé trưởng thành ở độ tuổi 35.  Còn các bé gái thì sao? Con số không hề nhỏ:  32% là bị béo phì, và tỉ lệ sẽ tăng lên 34% - 44% theo dự báo của các nhà nghiên cứu Trường Đại học California, San Francisco.

Đây là nguy cơ cao đối với bệnh tim mạch, tiểu đường, và huyết áp cao ở độ tuổi nhỏ, thậm chí sự điều trị tích cực cũng không làm giảm được nguy cơ này. Vào năm 2035, sự lan tràn của bệnh tim sẽ tăng cao khoảng 5%-16%. Theo dự đoán, tuổi thọ trung bình dự kiến ở Mỹ sẽ bị thụt giảm 2-5 năm vào giữa thế kỷ.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, nếu như không có sự can thiệp có hiệu quả, cái giá phải trả cho việc này thật sự nghiêm trọng, không chỉ là tiêu tốn một lượng chi phí lớn cho việc điều trị mà còn làm giảm năng suất lao động do sức khỏe và tinh thần con người giảm đi.

       Trang Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.