Trẻ em dùng nhiều kháng sinh làm tăng nguy cơ tiểu đường?

24/08/2016 20:42 GMT+7

Sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh để điều trị cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mới biết đi có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường type 1.

Uống kháng sinh nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 1 ở trẻ nhỏ Ảnh: Shutterstock
Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi các nhà khoa học công bố một nghiên cứu được đánh giá là có sức “thuyết phục”. Nghiên cứu phát hiện mối liên kết giữa một số loại kháng sinh phổ biến với bệnh tiểu đường type 1. Dạng này thường xuất hiện phổ biến ở trẻ em hơn người lớn, theo Daily Mail.
Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học New York (Mỹ) tiến hành trên chuột. Họ đã so sánh tình trạng sức khỏe của nhóm chuột con dùng kháng sinh với nhóm hoàn toàn không dùng bất kỳ loại thuốc nào.
Theo đó, những con chuột 6 tuần tuổi uống kháng sinh sẽ có nguy cơ mắc tiểu đường type 1 cao gấp 2 lần những con không dùng thuốc.
Đặc biệt, những con chuột đực dễ bị bệnh hơn chuột cái. Một điều đáng lo ngại nữa là những loại thuốc thử nghiệm trên chuột chính là những loại kháng sinh thường dùng cho trẻ nhỏ.
Kết quả nghiên cứu có thể khiến các chuyên gia sức khỏe ở Anh lưu ý. Nước này hiện có khoảng 30.000 trẻ đang mắc tiểu đường. Số lượng trẻ dưới 5 tuổi mắc tiểu đường type 1 đã tăng gấp 5 lần trong 20 năm qua.
Tiểu đường có thể xuất hiện vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số ý kiến cho rằng yếu tố di truyền trong gia đình có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng. Tuy nhiên, điều này vẫn còn gây nhiều tranh cãi.
Các nhà nghiên cứu hy vọng những phát hiện mới về bệnh tiểu đường có thể giúp phòng ngừa và chữa trị căn bệnh này hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.