Trẻ sinh muộn thông minh hơn trẻ sinh đủ tháng

08/06/2016 16:33 GMT+7

Việc trì hoãn ở lại trong bụng mẹ lâu thêm một chút có thể giúp trẻ thông minh hơn so với những trẻ sinh đủ tháng. Tuy nhiên, trẻ lại có nguy cơ bị khiếm khuyết về thể chất cao hơn.

Trẻ sinh muộn, chào đời ở 41 tuần tuổi có thể thông minh hơn trẻ sinh đủ tháng Ảnh minh họa: Shutterstock
Những trẻ sinh muộn, chào đời ở tuần 41, có kết quả các bài kiểm tra nhận thức tốt hơn so với những trẻ sinh đủ tháng, chào đời khi được 39 đến 40 tuần tuổi, theo Daily Mail.
Từ lâu, khoa học đã biết những đứa trẻ sinh đủ tháng sẽ khỏe mạnh hơn, khả năng nhận thức khi còn bé và cả lúc về già cũng tốt hơn trẻ sinh non. Tuy nhiên, những vấn đề tương tự đối với trẻ sinh muộn vẫn chưa được đề cập nhiều.
Mới đây, một nhóm nhà khoa học tại Đại học Northwestern (Mỹ) phát hiện những trẻ sinh muộn có khả năng nhận thức trí não khi còn đi học tốt hơn trẻ sinh đủ tháng và thiếu tháng.
Tuy nhiên, bên cạnh lợi thế thông minh hơn, trẻ sinh muộn cũng đối mặt nguy cơ cao hơn bị khuyết tật. Phát hiện này cho thấy dường như có sự đánh đổi giữa ưu thế về trí tuệ và thể chất ở trẻ sinh muộn, tiến sĩ David Figlio, dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu khai sinh của hơn 1,4 triệu trẻ, chào đời khi thai nhi đã được 37 đến 41 tuần tuổi. Họ so sánh dữ liệu giữa nhóm sinh đủ tháng (từ 39 đến 40 tuần thai kỳ) với nhóm sinh muộn (41 tuần thai kỳ).
Những trẻ sinh muộn có điểm các bài kiểm tra nhận thức ở tiểu học và trung học cao hơn từ 2,8 đến 3,1% so với trẻ sinh đủ tháng. Tuy nhiên, tỷ lệ xuất hiện khiếm khuyết thể chất lại cao hơn 2,1%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.