Trí thông minh và sức khỏe

28/05/2017 10:01 GMT+7

Trong cuộc nghiên cứu gần đây, các chuyên gia sức khỏe quốc tế đã tìm tòi và phát hiện 40 gien ảnh hưởng tích cực đến sự thông minh ở người.

Thú vị là, “gien thông minh” có vẻ gắn liền với những người có thể chất khỏe mạnh, ít vướng phải những căn bệnh từ thông thường cho tới nan y.
Trí thông minh là một trong những đặc điểm được tập trung điều tra ở người, nhưng đến nay giới khoa học chỉ mới tìm được một số gien liên quan. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã có bước tiến đáng kể trong nỗ lực tìm hiểu những đặc tính di truyền quy định trí thông minh, khi xác định được 52 gien - trong đó có 40 gien hoàn toàn mới. Tựu trung, lô “gien thông minh” vừa được phát hiện chiếm đến 20% sự chênh lệch giữa các kết quả kiểm tra IQ của hàng chục ngàn người, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Genetics.

tin liên quan

Nhóm máu nào dễ có nguy cơ bị trụy tim?
Nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Groningen (Hà Lan) cho thấy những người có nhóm máu A, B, AB dễ có nguy cơ bị đau tim và tử vong vì tim mạch cao hơn 9% so với những người có nhóm máu O.

Đội ngũ các nhà khoa học quốc tế do Đại học Vrije Amsterdam (Hà Lan) dẫn đầu đã tiến hành phân tích và giám định dữ liệu gien di truyền của hơn 78.000 người. Kho dữ liệu này bao gồm thông tin về kiểu di truyền ADN và các điểm số IQ, giúp họ phát hiện được một tổ hợp các gien mới cũng như những lộ trình sinh học quy định trí thông minh. Cụ thể, các chuyên gia đã khoanh vùng được 40 gien, đa số đều thể hiện thông tin ở mô tế bào. “Lần đầu tiên, chúng tôi đã có thể khoanh vùng một số lượng đáng kể ảnh hưởng của gien di truyền đối với IQ”, theo trưởng nhóm nghiên cứu Danielle Posthuma của Trung tâm gien thần kinh và nghiên cứu nhận thức ở Amsterdam (Hà Lan).
Giáo sư Posthuma cho hay những gien vừa tìm được đều can dự vào quá trình quy định sự phát triển của tế bào, và đặc biệt quan trọng đối với sự hình thành các khớp thần kinh, dẫn dắt sợi trục axon và phân loại về thần kinh. Dựa trên kết quả thu được, những người mang nhóm gien nói trên nhiều khả năng đạt được thành tích cao hơn trong học tập, có chiều cao nhỉnh hơn kích thước trung bình của phần đông dân số. Họ cũng có khuynh hướng không hút thuốc, ít gặp nguy cơ Alzheimer (một dạng mất trí nhớ) hoặc các triệu chứng trầm cảm, dường như không mắc phải chứng động kinh, và cũng không lo bị béo phì.
Các nhà khoa học hy vọng báo cáo trên có thể cung cấp những sự hiểu biết sinh học mới về kiến thức lẫn chức năng não bộ, đồng thời hỗ trợ nỗ lực xác định những thành tố gien di truyền của IQ, từ đó tìm ra câu trả lời tại sao người này lại sinh ra thông minh hơn những người còn lại. Quan trọng hơn nữa, phát hiện mới cũng hé lộ mối quan hệ bất ngờ giữa trí thông minh và chứng tự kỷ, một ngày nào đó sẽ giúp lần ra manh mối đằng sau nguồn gốc của căn bệnh ngày càng phổ biến này.

tin liên quan

Người bệnh 'phật lòng' với thủ tục khám bệnh bảo hiểm y tế
Ngày 26.5, Sở Y tế TP.HCM công bố kết quả khảo sát ý kiến người dân về những điểm không hài lòng khi khám, chữa bệnh thông qua hệ thống ki ốt (điểm đặt máy) sau gần 1 tháng triển khai tại các bệnh viện (BV) công lập trên địa bàn TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.