Vén bức màn bí mật xung quanh bệnh sỏi thận

26/07/2016 15:00 GMT+7

Nhiều người tin rằng sỏi thận có thể do di truyền, hoặc chỉ ảnh hưởng tới người cao tuổi, hoặc thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp phòng ngừa sỏi thận...

Tuy nhiên, dưới đây là những sự thật cơ bản về sỏi thận không phải ai cũng biết, theo Thehealthsite.
Bất kỳ ai cũng có thể bị sỏi thận
Quan niệm sai lầm phổ biến nhất là soi thận chỉ xảy ra ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, thực tế thì sỏi thận có thể xảy ra với bất cứ ai, từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, thanh thiếu niên và người già. Bệnh không hạn chế ở một nhóm tuổi cụ thể hoặc một giới tính cụ thể nào.
Đàn ông có nhiều khả năng phát triển sỏi thận hơn phụ nữ
Mặc dù cả nam giới và phụ nữ đều có thể bị sỏi thận nhưng thống kê chỉ ra rằng đàn ông thường bị sỏi thận hơn phụ nữ. Điều đó cho thấy không phải phụ nữ không bị sỏi thận và khi bị sỏi thận, triệu chứng ở đàn ông và phụ nữ đều giống nhau.

Sỏi thận không phải lúc nào cũng có triệu chứng
Những người bị sỏi nhỏ có thể không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Sỏi có thể ở trong thận mà không gây tắc nghẽn đường tiểu hoặc ảnh hưởng tới các chức năng sinh lý khác. Tuy nhiên, những viên sỏi này chỉ được phát hiện khi chụp X-quang hoặc chụp CT vì những bệnh khác như nhiễm trùng đường tiểu tái phát, trướng bụng.
Sỏi thận có thể bị nhiều lần
Mặc dù có những dấu hiệu và yếu tố nguy cơ nhất định khiến một người dễ bị sỏi thận, như: di truyền, dư thừa canxi…, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh cụ thể. Thực tế, có người bị sỏi thận 1 lần và không bao giờ bị lại, nhưng cũng có người bị sỏi thận tái đi tái lại. Thông thường, nếu một người bị sỏi thận lần thứ 2 thì cần được kiểm tra chức năng thận, tuyến giáp, tuyến cận giáp, hàm lượng vitamin D.
Tuy nhiên, phần lớn những kết quả này là bình thường và không ai biết tác nhân khiến sỏi thận tái phát. Theo các nhà khoa học, nếu nguyên nhân gây sỏi thận tái phát do khối u tuyến giáp hoặc nhiễm trùng thì cần được điều trị.

tin liên quan

Những thức uống có thể đánh tan sỏi thận
Thói quen ăn uống không hợp lý là một trong những nguyên nhân dẫn đến sỏi thận. Những thức uống tự nhiên sau có thể đánh tan các viên sỏi thận, tống khứ chúng ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Thay đổi chế độ ăn và một số loại thuốc có thể giúp ngừa sỏi thận tái phát
Đôi khi những thay đổi trong chế độ ăn và thay đổi thuốc có thể cần thiết để phòng ngừa sỏi thận. Ăn ít thịt, canxi, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều muối có thể có lợi (nhưng ở mức độ vừa phải).
Thực tế, nhiều người tránh canxi vì sợ rằng có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận, nhưng canxi lại cần thiết vì một số lí do và một trong những lí do đó là làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Ở những người bị sỏi oxalat canxi tái diễn, hấp thu canxi qua chế độ ăn giúp phòng ngừa sỏi thận vì canxi gắn kết với oxalat từ các nguồn thực phẩm và ngăn nó xâm nhập vào máu và đường tiểu, nơi sỏi được hình thành. Nếu các loại thuốc (như kháng sinh) có thể là một lí do khiến bạn bị sỏi thận, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc.
Chế độ ăn uống có tính axit dễ gây sỏi thận
Cần nhớ rằng nước tiểu có tính kiềm, nếu tiêu thụ nhiều đồ uống có ga chứa hàm lượng axit cao, có thể làm thay đổi thành phần của nước tiểu và làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, sau khi uống coca, nó sẽ nằm trong cơ thể 36 tiếng, và làm thay đổi nước tiểu từ tính kiềm sang axit. Vì vậy, nếu uống đồ uống có ga thường xuyên, rất dễ có nguy cơ bị sỏi thận.

tin liên quan

Điều trị sỏi thận không phẫu thuật
Những tiến bộ trong ứng dụng kỹ thuật điều trị, tán sỏi thận qua da bằng laser với can thiệp ít xâm lấn cho phép thực hiện trong trường hợp sỏi to, sỏi tái phát sau phẫu thuật.

Không phải tất cả sỏi thận đều cần phẫu thuật
Hầu hết mọi người nghĩ rằng bệnh sỏi thận cần phải phẫu thuật. Tuy nhiên, sỏi thận có thể chỉ cần điều trị bằng thuốc. Nếu sỏi nhỏ dưới 4mm, nó có thể ra ngoài qua đường tiểu khi dùng thuốc. Phẫu thuật chỉ cần thiết trong trường hợp sỏi lớn hơn từ 7 - 8mm.
Ngoài ra, phẫu thuật cũng phụ thuộc vào kích cỡ và vị trí của sỏi.

Uống nhiều nước chưa hẳn ngừa được sỏi thận
Đúng là thiếu nước và độ ẩm thích hợp có thể là nguyên nhân gây sỏi thận. Nhưng điều này không có nghĩa uống nước không ngừng để phòng ngừa sỏi thận. Chỉ cần uống 8 - 10 ly nước mỗi ngày là đủ, bởi nếu uống quá nhiều nước, cơ thể sẽ gặp các rắc rối khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.