Vi rút Zika - 'vũ khí' đối phó bệnh ung thư não?

06/09/2017 17:16 GMT+7

Các nhà nghiên cứu nói rằng vi rút Zika có thể gây tổn hại cho não của một bào thai đang phát triển nhưng sức mạnh tàn phá của nó có thể được tận dụng để đối phó một loại bệnh ung thư não bất trị.

Theo AFP, các nghiên cứu ban đầu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy vi rút Zika có thể phá hủy những tế bào chịu trách nhiệm gây ra bệnh u nguyên bào thần kinh đệm, loại ung thư não phổ biến nhất hiện nay.
U nguyên bào thần kinh đệm tác động đến khoảng 12.000 người ở Mỹ. Liệu pháp điều trị chuẩn mực là hóa trị và xạ trị. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân tử vong trong vòng hai năm.
“Điều đáng thất vọng là chúng ta chữa trị cấp tập cho một bệnh nhân theo cách chúng ta biết nhưng lại thấy khối u trở lại ngay vài tháng sau đó. Chúng tôi tự hỏi, liệu thiên nhiên có cung cấp một vũ khí nhắm vào các tế bào gây ra sự trở lại của những khối u này không”, chuyên gia Milan Chheda, thuộc Trường Y, Đại học Washington, nói.

tin liên quan

Phát hiện mới về vi rút Zika
Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố thông tin thú vị là bạn có thể không nhiễm vi rút Zika từ hôn hoặc dùng chung chén đũa với người bệnh.
Những thí nghiệm mới nhất cho thấy bí quyết cho thành công của vi rút Zika là nó nhằm vào các tế bào ung thư não gốc, vốn có xu hướng sống sót qua hóa trị và lây lan. Khi một phụ nữ nhiễm Zika, người đó phải đối mặt với sự gia tăng rủi ro sinh con có đầu teo nhỏ bất thường, do Zika phá hủy những tế bào như vậy.
Zika có xu hướng tấn công các tế bào thần kinh nguyên bản thường thấy ở thai nhi nhưng hiếm gặp ở người trưởng thành.
“Chúng tôi đã chứng minh vi rút Zika có thể tiêu diệt loại tế bào gây bệnh u nguyên bào thần kinh đệm vốn thường có xu hướng chống lại những phương pháp điều trị hiện hữu và dẫn đến tử vong”, đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư y khoa Michael Diamond, tại Trường Y, Đại học Washington, cho biết.
Các nhà nghiên cứu đã tiêm vi rút Zika hoặc nước muối giả dược trực tiếp vào các khối u não của 33 con chuột. Hai tuần sau đó, các khối u thu nhỏ đáng kể ở những con chuột được điều trị bằng Zika. Chúng cũng sống sót lâu hơn đáng kể so với các đồng loại được chữa trị bằng nước muối.
Theo nhóm chuyên gia Mỹ, cần phải tiến hành nghiên cứu thêm trước khi liệu pháp này có thể được thử nghiệm an toàn trên người.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san The Journal of Experimental Medicine.

tin liên quan

40 nước đã phát hiện trứng nhiễm thuốc trừ sâu fipronil
Trứng 'bẩn' nhiễm thuốc trừ sâu fipronil đã được phát hiện ở 40 nước trên thế giới. Một lo ngại rằng hàng triệu quả trứng bẩn này đã được bán trong siêu thị, đã được chế biến thành bánh quy, bánh ngọt và sa lát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.