Vì sao trầm cảm ở nam giới khó bị phát hiện?

04/04/2017 14:01 GMT+7

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh trầm cảm cướp đi trung bình 850.000 mạng người mỗi năm, đến năm 2020 trầm cảm là căn bệnh xếp thứ 2 trong số những căn bệnh phổ biến toàn cầu với 121 triệu người mắc bệnh.

Theo Bodyandsoul, trầm cảm không chỉ xuất hiện ngày một ngày hai là biến mất mà đó là sự thay đổi liên tục của những cảm xúc và hành vi trong một thời gian dài. Áp lực tài chính, thất nghiệp, tỷ lệ ly dị tăng cao… là những nguyên nhân phổ biến gây ra trầm cảm.
Trầm cảm là gì?
Trầm cảm là một rối loạn tâm thần, khi mà tâm trạng có những biểu hiện khác lạ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng xã hội và nghề nghiệp. Các biểu hiện của bệnh trầm cảm là cảm giác do dự, không chắc chắn; luôn đưa ra những yêu cầu đòi hỏi cao với người khác và với chính mình; dễ bị tổn thương, khó thay đổi những thói quen cũ dù không còn phù hợp; luôn ở tình trạng mệt mỏi, ủ rũ và căng thẳng; rất dễ tức giận và nổi nóng, không có hứng thú làm bất cứ chuyện gì; luôn có ý nghĩ tiêu cực về bản thân và người khác, cảm giác tuyệt vọng không còn lối thoát, không còn niềm tin vào bản thân và tương lai; giảm cảm giác ngon miệng, mất ngủ hoặc ngủ triền miên, hoặc nghĩ đến cái chết hoặc có ý tưởng hay hành vi tự sát...

Vì sao trầm cảm ở nam khó phát hiện?
Trầm cảm là một trong những căn bệnh được xếp vào nghiêm trọng của y học. Theo Bodyandsoul, thông thường chúng ta thấy đa số bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm là nữ. Nhưng thực tế con số này ở nam giới cũng không nhỏ.
Tuy nhiên, nếu như những biểu hiện của bệnh được thể hiện và công khai chữa trị ở nữ giới thì đối với nam giới, căn bệnh này đặc biệt khó phát hiện hơn. Bởi vì đa số đàn ông không sẵn sàng chia sẻ những khó khăn của mình, nhất là đối với bác sĩ, điều này càng khiến cho việc chuẩn đoán bệnh khó khăn hơn.
Trong suy nghĩ của cánh mày râu, đã là một người đàn ông thực sự thì phải biết chế ngự cảm xúc, phải biết giấu nỗi buồn, cảm giác bất an hay thất vọng. Vì thế, đa phần nam giới thường có xu hướng từ chối hay giấu kín các vấn đề họ gặp phải cho tới khi người thân nài nỉ khiến họ mủi lòng hay có một sự kiện đặc biệt nào đó xảy ra họ mới phải tìm tới bác sĩ.
Theo TS Ronald McCoy, người phát ngôn của Trường Royal Australian College of General Practitioners (Úc), khi có những dấu hiệu trên, việc đầu tiên nam giới cần làm là tìm đến bác sĩ để được giúp đỡ.

tin liên quan

Tôi bị vậy... liệu có bình thường?
Mặc dù các công cụ tìm kiếm trên internet không thể thay thế cho một bác sĩ, nhưng đôi khi nó lại rất hữu ích đối với chúng ta, nhất là trong trường hợp 'không biết tỏ bày cùng ai'. 

Tự tử và trầm cảm ở đàn ông
Bệnh trầm cảm gây ảnh hưởng trên mọi phương diện của đời sống. Đối phó với căng thẳng lâu ngày sẽ gây ra bệnh tim và các bệnh khác. Những hành động nguy hiểm khi đàn ông bị trầm cảm thường là uống rượu, lái xe bạt mạng hay tự tử…
Theo các chuyên gia y tế, phụ nữ bị trầm cảm cao gấp 2 đàn ông, nhưng đàn ông lại bị ảnh hưởng nguy hại bởi bệnh này rất lớn, đó là tự tử. Từ tuổi dậy thì trở đi, đàn ông bị trầm cảm tự tử nhiều hơn đàn bà gấp 2 lần. Phụ nữ hay tự tử nhưng ít khi chết; trong khi đó, đàn ông hay dùng những thứ nguy hiểm để tự tử nên dễ chết hơn.
Ngoài ra, thời gian từ lúc có ý nghĩ tự tử đến lúc hành động thật sự ở đàn ông thường ngắn hơn phụ nữ, và trong khoảng thời gian này, đàn ông ít lộ ra những dấu hiệu đe dọa tự tử nên rất khó nhận ra bệnh.

tin liên quan

Xác định gien gây đột tử ở người trẻ
Các nhà nghiên cứu Canada, Nam Phi và Ý đã xác định một gien mới, được cho là chịu trách nhiệm về những cái chết đột ngột trong số thanh niên và vận động viên trẻ.

Nên làm gì?
Hãy nhớ rằng cảm giác chán nản không phải là một lỗ hổng nhân cách. Chán nản có thể xảy ra với bất cứ ai, bất cứ lúc nào, và cũng có nhiều cách để điều trị. Vấn đề lớn nhất trong việc đối phó với trầm cảm ở nam không phải là làm thế nào để ngăn ngừa hay chữa trị mà là làm thế nào để họ thừa nhận mình đang bị trầm cảm. Vì tâm lý ngại để người khác biết mình mắc bệnh trầm cảm, do đó nam giới thường ngại tìm đến bác sĩ và dùng các liệu pháp chữa trị.
Tuy nhiên, khi thấy có những biểu hiện của bệnh trầm cảm, đàn ông có thể tự chữa cho mình, nếu có quyết tâm và không muốn xảy ra những chuyện đáng tiếc.
Theo các chuyên gia y tế, nếu nghi ngờ mình mắc chứng trầm cảm, hãy làm các xét nghiệm cùng với bác sĩ. Các bệnh như viêm nhiễm, rối loạn tuyến giáp và mức testosterone thấp cũng thể gây ra chứng trầm cảm ở nam giới. Song song đó, đối với bản thân, không nên đặt ra những mục tiêu quá sức, nên dành thời gian cho gia đình và bạn bè, tham gia vào các hoạt động yêu thích…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.