Vòng eo phì, coi chừng ung thư gan

24/10/2016 20:20 GMT+7

Nguy cơ ung thư gan sẽ tăng lên 10% mỗi khi vòng eo tăng lên 5,08 cm, một nguyên cứu mới cho thấy.

Theo Telegraph, các trường hợp được chẩn đoán ung thư gan đã tăng lên 50% chỉ trong vòng một thập kỷ qua và hiện có khoảng 6.000 ca ung thư mới được phát hiện mỗi năm tại Anh.
Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu này xem xét dữ liệu của 1,57 triệu người trưởng thành tại Mỹ và nhận thấy đàn ông tăng 38% nguy cơ mắc ung thư mỗi khi chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng lên thêm 5 điểm, trong khi đó, tỷ lệ này ở phụ nữ là 25%.
Đáng nói, nguy cơ ung thư gan do vòng eo phì nhiêu thường rất khó phát hiện. Do đó, tình trạng này được xem là đặc biệt nguy hiểm với tỷ lệ sống sót sau 5 năm chung sống với căn bệnh chỉ khoảng 10%, bởi bệnh nhân thường không có triệu chứng cụ thể nào nên khi phát hiện ra ung thư thì đã quá muộn.
Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Cancer Research, sau khi gộp dữ liệu từ 14 nghiên cứu khác nhau. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi chi tiết về chiều cao, cân nặng và các yếu tố khác như hút thuốc, uống rượu, theo Telegraph. 
Kết quả, không ai trong số những người tham gia có ung thư tại thời điểm tham gia nghiên cứu, nhưng theo thời gian 2.162 người được phát triển mắc bệnh ở gan.
Các nhà nghiên cứu tìm thấy những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có liên quan chặt chẽ với bệnh béo phì, có nhiều khả năng bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan cao gấp 2,61 lần so với người bình thường. Thậm chí, nguy cơ này còn cao hơn ở những người có chỉ số BMI tăng cao.
Giám đốc của Hiệp hội Ung thư Mỹ, TS Peter Campbell - tác giả chính của nghiên cứu khẳng định 3 yếu tố: tiểu đường, béo phì và ung thư gan có một mối liên quan chặt chẽ với nhau. Và nghiên cứu này đã củng cố thêm các bằng chứng cho thấy ung thư gan là một trong những loại ung thư có liên quan đến béo phì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.