'Mở gói' 250 tỉ đồng giúp người dân trả tiền nợ đất tái định cư

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
07/07/2020 14:48 GMT+7

Trước việc người dân nợ tiền đất tái định cư không có khả năng chi trả, Đà Nẵng đề ra giải pháp ủy thác 250 tỉ đồng để hỗ trợ người dân.

Ngày 7.7, tại phiên thảo luận chung kỳ họp thứ 15, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9, đại biểu Lê Xuân Hòa (Tổ đại biểu đơn vị Sơn Trà) cho biết, thực hiện Nghị định 79/2019/NĐ-CP ngày 26.10.2019 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, TP đã quyết liệt triển khai ngay sau khi có hiệu lực. Tuy nhiên, hiện tiến độ thu nợ tiền đất tái định cư rất đáng quan ngại.Tính đến ngày 30.4.2020, TP mới giải quyết 1.839/2.963 hồ sơ có thực. Tuy nhiên, theo số liệu của cơ quan thuế thì có đến 3.900 hồ sơ và đến nay vẫn chưa chốt được số liệu này.
Theo đại biểu Hòa có 3 vướng mắc. Thứ nhất, đối tượng đã được ghi nợ trước ngày nghị định có hiệu lực song chưa làm thủ tục ghi nợ. Thứ hai, các trường hợp giải tỏa trước khi nghị định có hiệu lực, căn cứ vào tổng số tiền được bồi thường thì được ghi nợ nhưng do nhiều lý do mà các hộ này chưa làm thủ tục ghi nợ. Thứ ba, các hộ đã được làm thủ tục ghi nợ song hồ sơ, sổ sách không tuân theo hướng dẫn của TP.

Đại biểu Lê Xuân Hòa kiến nghị nhiều giải pháp để tháo gỡ những khó khăn trong việc thu tiền nợ đất tái định cư

Ảnh: Hoàng Sơn

“Chúng tôi nhận thấy các đối tượng này đều thuộc diện được ghi nợ theo quy định của pháp luật trước ngày nghị định 79 có hiệu lực và theo chủ trương chung của TP. Vì vậy, để đảm bảo cho quyền lợi của người dân, chúng tôi đề nghị TP rà soát, đưa các hộ dân này vào diện được ghi nợ để hoàn thiện hồ sơ và thu nợ theo nghị định”, ông Hòa nói.
 Việc thu nợ theo nghị định 79 sẽ kết thúc vào ngày 1.3.2021. Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, tránh khiếu nại về sau, ông Hòa đề nghị TP thành lập tổ chỉ đạo thực hiện nghị định 79 nhằm khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc trên.

Thời gian qua, người dân liên tục kiến nghị về những khó khăn trong việc không có nguồn để trả nợ tiền đất tái định cư

Ảnh: Hoàng Sơn

“Theo số liệu của cơ quan thuế, hiện nay có 303 hộ với số tiền 37 tỉ đồng đã nhận thông báo thuế nhưng không có tiền nộp. Đây là những hộ nợ 100 - 200 triệu đồng mà đã không có tiền nộp thì sau này vài tỉ đồng sẽ không bao giờ có thể nộp”, ông Hòa nói và  đề nghị HĐND TP căn cứ tờ trình của UBND TP có nghị quyết chấp thuận chuyển ủy thác 250 tỉ đồng cho Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hộ dân.
Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng cho biết, UBND TP đã có tờ trình 4348 ngày 4.7.2020 gửi HĐND TP để giải quyết vướng mắc việc thực hiện nghị định 79 với 4 nhóm. Trong đó, có nội dung ủy thác 200 tỉ đồng để người dân có điều kiện vay và kịp trả nợ tiền đất tái định cư trước ngày 28.2.2021.
Cũng theo ông Trung, theo chính sách giải tỏa, hiện nay không có việc ghi nợ như trước đây, do đó, TP tạo điều kiện cho nhân dân và bố trí 50 tỉ đồng để các hộ mới giải tỏa có thể tiếp cận. “Qua thảo luận tổ, các đại biểu cơ bản thống nhất ủy thác 250 tỉ đồng để triển khai”, ông Trung thông tin.
Ông Trần Văn Miên, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giải thích thêm, hiện Nghị định 79 đã triển khai hơn nửa thời gian nhưng số người dân nộp rất hạn chế vì đa số là dân nghèo. Vì vậy, UBND TP đề nghị ủy thác qua Ngân hàng CSXH cho vay 200 tỉ đồng để hộ tái định cư vay.

Ông Trần Văn Miên, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, thông tin về việc Ngân hàng CSXH sẽ cho vay gói 250 tỉ đồng để người dân trả tiền nợ đất tái định cư

Ảnh: Hoàng Sơn

 
Tại phiên họp, các đại biểu cơ bản thống nhất sẽ đưa nội dung này vào dự thảo nghị quyết và sẽ biểu quyết thông qua. Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND TP sớm triển khai và thông báo cho người dân được biết và thực hiện. Ông Trung cũng đề nghị người dân khi có gói cho vay này thì cần tiếp cận ngay để trả nợ tiền đất tái định cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.