TNO

Tam giác mạch bừng sắc cao nguyên đá Hà Giang

24/10/2015 16:15 GMT+7

( iHay )Hà Giang trở nên tình nhất, luyến lưu nhất, dịu dàng nhất khi vào mùa tam giác mạch.

(iHay) Tháng 10, khi những hạt ngô vùi mình trong đá dần nhường chỗ cho một loài hoa dại bé nhỏ, hồng trắng sắc tươi. Đó là lúc Hà Giang trở nên tình nhất, luyến lưu nhất, dịu dàng nhất. Hà Giang vào mùa tam giác mạch.

Bài viết 1: Tam giác mạch bừng sắc cao nguyên đá Hà Giang 1Hà Giang mùa hoa dại bừng sắc
Không rõ tự bao giờ, mùa thu lại trở thành mùa hẹn hò của bao kẻ lang thang, trót si mê một loài hoa dại e ấp trong nắng. Ai đó yêu mây núi, nhớ gió trời. Chỉ chờ trời vào thu, nắng vàng mê mải trải khắp thung lũng, thế là chuẩn bị đồ đạc, gói ghém ba lô lên xe, tìm đến những thung lũng mộng mơ sắc hồng hoa nhỏ. Như một lời hẹn chờ ngày trở về, đánh thức một loài hoa.
Bài viết 1: Tam giác mạch bừng sắc cao nguyên đá Hà Giang  2
Bài viết 1: Tam giác mạch bừng sắc cao nguyên đá Hà Giang 3Thu Hà Giang, hệt như một lời hẹn ước chờ ngày trở về để đánh thức một loài hoa
Lướt qua thành phố bé nhỏ, chạy xe mải miết theo khúc cua tay áo ôm lấy bao đèo bao thung. Rồi chợt dừng lại, hồi hộp, mong ngóng; ngỡ ngàng, trìu mến. Thấy cả cánh đồng hoa rung rinh trong nắng, mơ màng như một khúc ca. Từ trên cao, những hàng sa mộc hiên ngang, vươn mình lên thẳng bầu trời, sừng sững từng góc.
Sa mộc đứng đó như để bảo vệ cho nàng tiên hoa với dải khăn mềm sóng sánh nhẹ bung trong gió chiều. Dải khăn của nàng tiên hoa ấy, là ngút ngàn những ruộng hoa dại phớt hồng, ngọt tím, len lỏi bên con đường xuôi về phía núi.
Bài viết 1: Tam giác mạch bừng sắc cao nguyên đá Hà Giang 4Chạy xe mải miết theo từng khúc cua để hồi hộp, móng ngong tìm thấy tam giác mạch
Bài viết 1: Tam giác mạch bừng sắc cao nguyên đá Hà Giang 5Cánh đồng hoa rung rinh trong nắng, mơ màng như một khúc ca
Thung lũng Sủng Là như một câu chuyện nhỏ. Đó là chuyện cổ tích đời thường với những mái nhà trình tường nhỏ bé nép sau lưng núi. Với những khóm vườn nhỏ xinh, nằm tựa mình vào vách nhà mà bình yên như một buổi chiều tà. Còn xa xa, sắc hồng trắng của bông mạch li ti vẫn bung mình, đung đưa, mời gọi.
Gió ru chiều, ru nắng, ru hoa. Hoa chen lẫn trong màu xanh non của ngô của lúa. Loài hoa ấy cứ bồng bềnh làm kẻ lữ khách chẳng chịu rời đi. Cứ níu lại, níu lại những phút giây lặng lòng với xứ núi, với lãng mạn đồi hoa. Chắc rồi, một kẻ biết đi, dù trái tim có lạnh lùng đến mấy, cũng đủ thấy lòng mình bềnh bồng theo hoa trong một buổi chiều vàng ươm cánh nắng.
Bài viết 1: Tam giác mạch bừng sắc cao nguyên đá Hà Giang 6
Bài viết 1: Tam giác mạch bừng sắc cao nguyên đá Hà Giang 7Những bông hoa của xứ núi
Tam giác mạch những ngày sang thu đang vào độ chín, rực rỡ và khoe sắc khắp các con đường từ dốc Quản Bạ, thị trấn Yên Minh,… Hoa lan sang Phố Cáo, Sủng Là. Hoa mê mải tìm đá, mọc trên những sườn núi Lùng Táo, Mèo Vạc… Không chỉ là khóm hoa, ruộng hoa mà còn là sườn hoa, đồi hoa. Hoa nở trên đá càng bừng tô sức sống của một loài hoa dại. Rung rinh trong sương sớm, kiên cường qua gió mưa, bừng sắc trong nắng đèo.
Bài viết 1: Tam giác mạch bừng sắc cao nguyên đá Hà Giang 8Không chỉ là khóm hoa, ruộng hoa mà là đồi hoa, sườn hoa
Cuối thu, tôi đã mang theo nỗi nhớ loài hoa này đến Hà Giang, mong được chìm trong lãng đãng hoa dại, trong mải miết màu chiều. Hình như Hà Giang, không chỉ là xứ đá. Hà Giang giờ đây, đã là xứ hoa. Tam giác mạch, đá và đèo, những đặc sản đặc biệt của xứ Hà Giang. Và cũng chính là những điều mà tôi và bao kẻ yêu xê dịch trót phải lòng, trót nhớ thương, trót khờ dại rồi chờ đến mùa thu để còn trở về nơi đá mọc hoa, đánh thức một loài hoa dại. 
Bài viết 1: Tam giác mạch bừng sắc cao nguyên đá Hà Giang 9
Bài viết 1: Tam giác mạch bừng sắc cao nguyên đá Hà Giang 10Chờ đến mùa thu để trở về nơi đá mọc hoa, ngọt ngào và chân nguyên
Một vài thông tin chia sẻ về tam giác mạch Hà Giang
Bạn hoàn toàn có thể lên cho mình một kế hoạch với chuyến đi tìm tam giác mạch thực sự  trải nghiệm và đáng nhớ. Với hành trình hơn 350km từ Hà Nội đến Hà Giang, bạn có thể đi xe khách để đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian. Sau đó, bạn thuê xe máy ở thành phố Hà Giang, và bắt đầu hành trình đánh thức tam giác mạch của mình.
Hà Giang năm nay đã trồng rất nhiều hoa dọc con đường từ Quản Bạ, Yên Minh đến Đồng Văn. Đặc biệt, đi sâu vào Phó Bảng, thung lũng Sủng Là, Phố Cáo,… bạn còn được chiêm ngưỡng bao thửa ruộng tam giác mạch tuyệt đẹp xen lẫn sa mộc và ngô. Nếu muốn dang tay ôm cả bầu trời tam giác mạch, hãy đến ngã ba Sà Phìn (Dinh họ Vương), lên cột cờ Lũng Cú, qua Lũng Táo – đây là những nơi có nhiều ruộng hoa với diện tích lớn. Qua Ma Lé, bạn sẽ nín lặng khi đứng giữa những triền núi bạt ngàn tam giác mạch.
Hơn nữa, với quy mô lớn cho lễ hội hoa tam giác mạch được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Giang, vào ngày 13.11 – 15.11, có rất nhiều ruộng hoa tam giác mạch được trồng theo hình ngôi sao, hình trái tim đẹp mắt. Bạn có thể đến đây ngắm hoa, chụp ảnh, ghi lại cho mình những khoảnh khắc tuyệt vời với loài hoa dại này.

Hạnh My – Hachi8

>> Hoa mua tím ngắt trời Tây Bắc
>> Tuyệt vời như ăn xôi trám Cao Bằng giữa thu Hà Nội
>> Hà Giang - Hành trình không định trước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.