Tân Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc: Quyền cao, thách thức lớn

02/01/2017 09:02 GMT+7

Tân Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres chính thức thay thế người tiền nhiệm Ban Ki-moon từ ngày 1.1.

Ông Guterres từng là thủ tướng Bồ Đào Nha và vì thế là người đầu tiên từng đứng đầu nhà nước và chính phủ quốc gia trên thế giới lãnh đạo Liên Hiệp Quốc.
Với lý lịch như thế, cộng với 10 năm làm Cao ủy  Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, ông Guterres được coi là từng trải chính trường thế giới, đủ năng lực chính trị và kinh nghiệm thực tế để đảm nhận cương vị Tổng thư ký  Liên Hiệp Quốc. Chỉ có điều là thời cuộc hiện quá khó khăn và phức tạp nên ông Guterres phải trực diện với nhiều thách thức lớn mà chỉ với quyền cao chức trọng trên cương vị Tổng thư ký  Liên Hiệp Quốc không thôi thì không thể vượt qua nổi.
Năm 2016 kết thúc bằng vụ khủng bố ở nước Đức và leo thang căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Nga. Năm mới 2017 bắt đầu bằng vụ khủng bố mới ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng báo hiệu những thách thức đối với  Liên Hiệp Quốc và cá nhân ông Guterres.
Nước Mỹ lại sắp có chính quyền mới và mọi dấu hiệu đều cho thấy với chính quyền mới này, mối quan hệ giữa Mỹ và  Liên Hiệp Quốc sẽ trở nên khó khăn và phức tạp hơn. Ông Guterres sẽ không dễ dàng gây dựng và duy trì được thế cân bằng giữa Mỹ, Nga, Trung Quốc và EU, sẽ chịu áp lực còn lớn hơn nhiều so với người tiền nhiệm về giải quyết vấn đề Syria và vấn đề người tị nạn, sẽ bị các thành viên  Liên Hiệp Quốc để ý và đánh giá về bản lĩnh cá nhân trong quan hệ hợp tác với 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và về thúc đẩy cải tổ  Liên Hiệp Quốc.
Tương tự như thế trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của  Liên Hiệp Quốc và bảo vệ khí hậu trái đất. Di sản người tiền nhiệm để lại và thách thức mới báo hiệu nhiệm kỳ đầy khó khăn và không dễ thành công đối với ông Guterres.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.