Tàu hoả trật bánh tại Nam Định do lỗi đường ray

Mai Hà
Mai Hà
22/05/2019 17:34 GMT+7

Nguyên nhân gây ra trật bánh toa xe hàng HH4 tại Nam Định ngày 13.5 vừa qua, theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, do các yếu tố vi phạm tiêu chuẩn đường sắt gây ra.

Theo đó, tàu hàng HH4 gồm đầu máy D19E-903 kéo 19 toa xe, tổng trọng 804 tấn, khi chạy đến km 81+860 khu gian Nam Định - Đặng Xá hướng từ Nam ra Bắc thì bị trật bánh toa xe.
Toa xe số hiệu 231548 là toa xe thứ 12 trong thành phần đoàn tàu, bị lật hoàn hoàn, nằm cạnh đường ray và bị bung toàn bộ bộ phận chạy như giá chuyển. Hai toa khác mang số hiệu 232138 và 232176 cũng bị trật bánh. 
Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường và các kết quả kiểm tra khác như kết quả đọc băng tốc độ đầu máy, kết quả kiểm tra tải trọng hàng hóa trên toa xe, khám nghiệm toa xe, băng ghi hình đường ngang khu vực tai nạn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xác định nguyên nhân vụ tai nạn do các điều kiện đường ray gây ra. Công ty cổ phần Đường sắt Hà Ninh, đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường, phải chịu trách nhiệm và bồi thường toàn bộ thiệt hại.
Tuy nhiên, hiện chưa xác định được con số thiệt hại cụ thể do vụ tai nạn gây ra ảnh hưởng đến chậm tàu, chi phí cứu hộ, cứu chữa toa xe, hạ tầng đường sắt...
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu Công ty cổ phần Đường sắt Hà Ninh tổ chức phân tích, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan, bao gồm cả trách nhiệm liên đới của cán bộ quản lý trực tiếp tại khu vực, báo cáo trước ngày 30.5.
Gần đây, đường sắt đã xảy ra hàng loạt sự cố tàu trật bánh, tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm hư hỏng nhiều kết cấu đường sắt và toa xe.
Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có biện pháp chấn chỉnh, khẩn trương phân tích, tìm nguyên nhân các vụ tai nạn trên và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.