Chàng kỹ sư điện chuyên đi xây trường cho trẻ em nghèo miền núi

29/09/2016 09:03 GMT+7

Nguyễn Bình Nam cùng Câu lạc bộ Bạn thương nhau đã làm một kỳ tích mà chính Nam cũng không nghĩ đến, đó là xây dựng 3 điểm trường tại vùng khó khăn...

Sau một chuyến đi chơi xa cùng nhau, Nguyễn Bình Nam (37 tuổi, kỹ sư ngành điện, sống tại Đà Nẵng) và một số người bạn cùng quan điểm “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, đã lập nên Câu lạc bộ Bạn thương nhau.
Từ năm 2010 đến nay, Nguyễn Bình Nam vẫn gắn bó với công việc thiện nguyện. Nam quan niệm: “Chìa cánh tay ra chia sẻ với mọi người, san sẻ cho những hoàn cảnh khó khăn một phần nào đó những gì mình có là hạnh phúc”. Bình Nam và những người bạn cùng chí hướng luôn tìm đến những vùng khó khăn nhất của các tỉnh miền Trung để giúp đỡ.
Bình quân mỗi năm, họ có đến 5 - 6 chuyến đi. Mỗi chuyến đi, số quà mang theo trị giá hơn 70 triệu đồng để tặng trẻ em, người dân ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh...
“Những món quà mình mang đến cho các em chỉ mang lại niềm vui tức thời, giải quyết những khó khăn trước mắt. Chỉ có việc học mới có thể giúp các em nhận thức phải thay đổi cuộc sống khó khăn này bằng chính nỗ lực của mình”, Nguyễn Bình Nam nói. Từ đó, Nam cùng các bạn xác định sẽ chuyển hướng bằng việc xây dựng cơ sở vật chất cho các điểm trường vùng cao.
Ngay khi bắt đầu xây dựng ý tưởng, Nam không hề hình dung được khó khăn. Chỉ đến khi bắt tay vào xây dựng điểm trường đầu tiên của Trường tiểu học Kim Đồng tại xã miền núi Trà Mai, H.Nam Trà My, Quảng Nam, Bình Nam cùng các bạn mới “thấm đòn”.
Ban đầu Nam cùng các thành viên dự kiến kinh phí là 50 triệu đồng, nhưng đến khi thi công hoàn thành 2 phòng học tại điểm trường này đã lên hơn 222 triệu đồng. “Lúc ấy mình đành dốc tiền túi ra để công trình không bị dang dở, nhưng rồi mọi người tiếp tục ủng hộ, nên công trình đã không ngừng lại. Đó là ngôi trường đầu tiên và đem lại cho mình vô số kinh nghiệm bổ ích”, Bình Nam nói.
Công trình trường học thứ 2 được xây dựng năm 2015 là điểm trường Tăk Rân (xã Trà Cang, H.Nam Trà My, Quảng Nam), gồm 2 phòng học xây, 3 phòng học gỗ lợp la phông, lót gạch men, cùng 1 phòng nội trú cho giáo viên. “Khi mọi thứ xong mình mới thở phào nhẹ nhõm. Tổng giá trị công trình từ đóng góp của mọi người là hơn 555 triệu đồng”, Bình Nam cho biết.
Mới đây, điểm trường Trà Cương (xã Trà Nham, H.Tây Trà, Quảng Ngãi) đã hoàn thành sau 2 tháng thi công, kịp để thầy cô, học trò đón năm học mới 2016 - 2017. Công trình với 3 phòng học xây kiên cố cùng 1 phòng nội trú cho giáo viên, với số tiền 563 triệu đồng từ sự giúp đỡ của 243 bạn/nhóm bạn.
Bình Nam nhớ lại: “Trà Cương là một vùng núi khó khăn của Quảng Ngãi, chủ yếu là đồng bào Kor sinh sống. Đến Trà Cương phải đi qua một cung đường rất khó khăn, chỉ cách đỉnh đèo Eo Chim khoảng 15 km nhưng đi mất 1 tiếng rưỡi xe U oát nếu trời nắng ráo, còn gặp mưa phải mất gần 3 tiếng đồng hồ”.
Những chàng trai… lạ: Thành 'thợ đụng'
'Thợ đụng' nôm na là đụng việc gì làm việc đó. Phạm Quang Thành (24 tuổi, Chủ nhiệm câu lạc bộ từ thiện Đồng Quê, TP.Đông Hà, Quảng Trị) lại sắm vai 'thợ đụng' chỉ để làm từ thiện!
Năm 2014, Bình Nam (ảnh) cùng các thành viên đã xây dựng phòng nội trú cho Trường TH - THCS Trà Khê (Tây Trà, Quảng Ngãi) và xây dựng chương trình Bữa ăn miền núi cho học trò trường này, với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng.
Người trẻ vì cộng đồng: Sống là cho... 2


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.