Cô gái Dao bảo tồn dược liệu quý

24/11/2016 13:07 GMT+7

Xót xa trước nguồn dược liệu trong tự nhiên đang bị khai thác cạn kiệt, cô gái trẻ Tẩn Mý Dao đã nảy ra ý tưởng bảo tồn giống cây, gìn giữ bài thuốc quý của người Dao trước nguy cơ thất truyền.

Tốt nghiệp Trường ĐH Tây Bắc, Tẩn Mý Dao về công tác tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Nậm Mạ, xã Phìn Hồ, H.Sìn Hồ (Lai Châu) với vai trò kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật trồng rừng, bảo vệ, phát triển rừng.
Trước nguy cơ thất truyền bài thuốc quý, để bảo tồn sự đa dạng sinh học của những loài dược liệu, giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc, Dao quyết tâm theo đuổi đề tài “Nhân giống cây lá tắm bằng giâm hom” tức là giâm cành vào trong bầu đất, sau khi phát triển thành cây mới đem ra trồng.
Dao cho biết: “Ở Lào Cai, Lai Châu bà con thu hái cây lá tắm từ rừng đem về trồng trong vườn, vừa tốn giống, tỷ lệ sống không cao. Có nơi đào gốc cây về trồng dưới cây ăn quả hoặc bờ dậu, cây dễ bị tổn thương, tỷ lệ sống thấp, 10 cây chỉ 2 - 5 cây sống được. Thay vì dùng phương pháp thủ công như người dân đang làm, bằng cách áp dụng khoa học kỹ thuật có thể tạo ra số lượng lớn hom giống mà không tốn tiền vật liệu giống”.
Kỹ thuật này đã tạo giống cây trồng mới cho người dân, nâng cao hiệu quả của công tác bảo vệ và phát triển rừng, góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phát huy tiềm năng du lịch sinh thái của vùng. Đây là một hướng đi hoàn toàn mới cho phát triển kinh tế lâm nghiệp, phát triển cây dược liệu.
Dao cho hay: “Nếu người dân đào gốc lá tắm từ trong tự nhiên mang về trồng, chưa chắc đã sống được. Trong khi từ một gốc tôi nhân được 20 - 100 hom giống. Nhân giống bằng giâm hom có thể tạo ra hàng loạt cây giống giá thành thấp để cung cấp cho người dân trồng. Kết hợp công tác bảo vệ phát triển rừng, bảo vệ môi trường với tạo việc làm có thu nhập cao cho người dân, góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo ở địa phương”.
Đề tài nghiên cứu của Tẩn Mý Dao đã được giải khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2014 - 2015 do Hội Khoa học - Kỹ thuật VN tổ chức. Mới đây, đề tài được chọn là một trong 76 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ tiêu biểu, được vinh danh trong sách vàng sáng tạo VN 2016 do MTTQ VN và Bộ Khoa học - Công nghệ tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.