Để không thất nghiệp sau tốt nghiệp: Đừng tin việc bỏ học để thành công

28/06/2016 14:10 GMT+7

'Tôi học không giỏi, đúng hơn là đứng cuối lớp, nằm trong nhóm những sinh viên có điểm trung bình thấp nhất trong khóa, nhưng tôi kiếm được việc và có kinh nghiệm 2 năm trong hồ sơ làm việc của mình'.

Hai năm đầu trên ghế giảng đường, cá nhân tôi thấy mình không hợp với các kiến thức mà trường đào tạo, dù rằng đó là kiến thức chuyên ngành. Nhưng chưa bao giờ tôi chểnh mảng trong việc học, tôi là một sinh viên rất nghiêm túc trong việc... làm bài tập về nhà.
Suy nghĩ của tôi lúc ấy, đại học như một sự thử thách, nó không đem nhiều kiến thức mà ngoài đời sử dụng được, nhưng nó dạy cho tôi cách tư duy, tính logic và khả năng tự nghiên cứu những thứ mới mẻ. Tôi học chăm chỉ nhưng không tập trung toàn bộ sức lực cho việc ngồi trên ghế giảng đường.
Tôi được phân làm Phó bí thư Đoàn khoa và Ủy viên Kiểm tra Đoàn trường, nó đem về cho tôi nhiều mối quan hệ và phong thái tự tin, dạn dĩ trước đám đông. Bạn bè không ủng hộ lắm, vì cán bộ đoàn hội trên ghế đại học là thứ gì đó rất... buồn cười, mà theo nhiều người bảo là vô bổ.
Gia Minh
Biết khả năng giao tiếp mình kém, bản thân lại không hào hứng với các khóa học kỹ năng mềm, tôi chọn đi làm thêm ở một công ty startup (khởi nghiệp), vừa làm hỗ trợ kỹ thuật, vừa làm nhân viên lập trình. Tôi làm theo ca, mỗi ngày 6 tiếng và được luân phiên với các nhân viên khác để tránh giờ học trên trường của mình.
Chương trình học bắt đầu có thêm thời gian trống vào năm 3, đa phần bạn bè đều tập trung chơi game online, học vượt (đăng ký nhiều tín chỉ và học luôn vào thời gian hè) hoặc đi bán hàng thời vụ cho các cửa hàng thức ăn nhanh, nhưng tôi vẫn đi theo một hướng khác.
Tôi dành thời gian rảnh để làm cán bộ Đoàn, bên cạnh việc học nhàn hạ và làm thêm ở một công ty startup. Thời điểm này, tôi được phân làm Phó bí thư Đoàn khoa và Ủy viên Kiểm tra Đoàn trường, nó đem về cho tôi nhiều mối quan hệ và phong thái tự tin, dạn dĩ trước đám đông. Bạn bè không ủng hộ lắm, vì cán bộ đoàn hội trên ghế đại học là thứ gì đó rất... buồn cười, mà theo nhiều người bảo là vô bổ.
Nếu được, hãy tham gia vào một công ty startup, sẽ có nhiều điều thú vị mà bạn có thể học hỏi - Ảnh: Shutterstock
Gần tốt nghiệp, tôi nghỉ hẳn ở công ty startup kia, tập trung cho việc tốt nghiệp và chọn cho mình một cơ hội việc làm phù hợp. Tôi không làm luận văn (để xét tốt nghiệp loại giỏi), mà chỉ cố gắng học đủ tín chỉ, chọn phương án ra trường bình thường.
Gần tốt nghiệp, tôi nghỉ hẳn ở công ty startup kia, tập trung cho việc tốt nghiệp và chọn cho mình một cơ hội việc làm phù hợp. Tôi không làm luận văn (để xét tốt nghiệp loại giỏi), mà chỉ cố gắng học đủ tín chỉ, chọn phương án ra trường bình thường.
Năm thứ 4, trong khi các nhà tuyển dụng bắt đầu ồ ạt tuyển nhân sự Công nghệ thông tin để phát triển công ty outsourcing đình đám (gia công phần mềm cho nước ngoài), họ nhờ tôi làm cầu nối. Và tôi cũng có được một công việc ưng ý ngay khi học những môn cuối cùng của ngành phần mềm, không những thế mà còn giới thiệu được cho nhiều bạn bè một lượng lớn công việc.
Quay lại quãng thời gian làm việc thời vụ cho một công ty startup, tôi quen được một nhóm bạn gồm: một nhiếp ảnh gia - đang học Công nghệ thông tin, một stylist (nhà tạo mẫu) - đang học trung cấp Kế toán, một thiết kế - đang học Tài chính ngân hàng. Tất cả những người này sau khi tốt nghiệp cũng không làm đúng chuyên ngành của mình, nhưng hiện tại đều là những người có tên tuổi trong nghề.
Tạo dựng các mối quan hệ tốt, vì ít nhiều sẽ giúp bạn trong thời gian sắp hoặc đã ra trường - Ảnh: Shutterstock
Tôi học được từ họ một cách làm việc hăng say, bất cứ chuyện gì đã quyết, sẽ làm cho đến cùng, dù không đến được đích thì cũng có những bài học trong suốt hành trình. Và ít nhất, chúng tôi chưa bao giờ bận tâm về chuyện việc làm, cũng như không mấy để ý đến xếp hạng bằng cấp mà mình được nhận sau 4-5 năm dùi mài kinh sử.
Theo tôi, để vững chân sau khi tốt nghiệp đại học, cần có những điều sau:
1. Biết điểm yếu của mình rồi tìm cách khắc phục.
2. So với kiếm tiền, việc học còn đơn giản hơn nhiều, vì thế hãy học thật tốt và đừng quá tin vào những tấm gương bỏ học để thành công. Vì còn nhiều tấm gương bỏ học thất bại mà báo đài chưa hề đưa tin.
3. Nếu được, hãy tham gia vào một công ty startup, sẽ có nhiều điều thú vị mà bạn có thể học hỏi.
4. Tạo dựng các mối quan hệ tốt, vì ít nhiều sẽ giúp bạn trong thời gian sắp hoặc đã ra trường.
Bạn là sinh viên chuẩn bị ra trường hay đã tốt nghiệp? Bạn đã có việc làm hay vẫn đang tìm việc? Bạn đang loay hoay với những khó khăn gì? Bạn có những 'độc chiêu' xin việc muốn chia sẻ?
Hãy kể câu chuyện và kinh nghiệm của bạn với chúng tôi. Xin email về địa chỉ: cong.phan@thanhnien.vn với Tiêu đề: [GIỚI TRẺ] [KHÔNG THẤT NGHIỆP SAU TỐT NGHIỆP] Bài viết trong khoảng 500 - 800 chữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.