Độc đáo xe máy làm bằng... gỗ

16/09/2016 09:09 GMT+7

Mất gần 6 tháng trời đục đẽo, lắp ráp, ông Lê Quang Sơn, 52 tuổi, ngụ thôn 1, xã Hà Lâm, H.Đạ Huoai, Lâm Đồng, đã cho ra đời chiếc xe gắn máy bằng gỗ độc đáo từ cỗ máy xe ba gác 175 phân khối.

Ông Lê Quang Sơn hiện đang là chủ một cơ sở chuyên chế tác, kinh doanh đá, gỗ mỹ nghệ. Mặc dù không phải chuyên gia máy móc nhưng với niềm đam mê của mình, ông Sơn đã lên ý tưởng chế tạo ra một chiếc xe máy rất độc đáo và thu hút được sự chú ý của nhiều người trong và ngoài địa phương.
Chiếc xe máy bằng gỗ “độc nhất vô nhị” này được ông Sơn chế tạo từ cỗ máy xe ba gác 175 phân khối, còn khung, sườn và vành xe được ông độ từ một chiếc mô tô.
Xe máy làm bằng gỗ 1
Phần đuôi xe máy bằng gỗ Ảnh: Trùng Dương
Toàn bộ thiết bị phụ tùng bao bên ngoài sườn xe, dè, vành (niềng) của chiếc xe được ông Sơn lắp ráp bằng 4 loại gỗ chính như gõ, bằng lăng, trai, sao… Các thiết bị khác như đèn chiếu hậu, xi nhan và các phụ kiện đi kèm như: thắng, đề, bàn đạp, còi đầy đủ không khác một chiếc xe gắn máy bình thường. Sau 6 tháng “thi công”, cuối năm 2015, chiếc xe được hoàn thành và đưa vào sử dụng với tốc độ tối đa đạt 175 km/giờ.
Ông Sơn chia sẻ: “Khó khăn nhất là việc chọn gỗ và lắp ráp các phụ tùng sao cho phù hợp. Tôi phải lặn lội vào những vùng quê xa xôi, hẻo lánh ở Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên thậm chí lên tới Bảo Lâm, Di Linh… để sưu tầm những thớ gỗ bỏ đi về tận dụng để làm nên chiếc xe này”.
Xe máy làm bằng gỗ 3
Bình xăng Ảnh: Trùng Dương
Những loại gỗ để ông và ông Dũng - cộng sự đắc lực của ông, dùng để hoàn thành chiếc xe “độc” này được dày công tìm kiếm ở nhiều nơi. Để chọn được gốc gỗ làm bình xăng cho phù hợp, ngoài việc tốn công sức tìm kiếm thì cách thức lắp ráp cũng gặp rất nhiều khó khăn. Các chi tiết cầu kỳ như dè, đèn xe, vỏ bọc nhún… cũng vô cùng phức tạp.
Đèn trang trí làm từ... ống nước
Phương châm của 3 thành viên sáng lập Pipe Handmade đơn giản là 'làm điều mình thích, thích điều mình làm' nên từng chiếc đèn trang trí từ ống nước bằng sắt - sản phẩm của họ, được gia công tỉ mỉ đến từng chi tiết.
Để hoàn chỉnh chiếc xe, ông đã không ít lần tháo ra, lắp vào các chi tiết khó này. Việc lựa chọn gỗ cho phù hợp với từng chi tiết cũng là công đoạn đòi hỏi tính kiên nhẫn rất cao, không nhất thiết phải là gỗ “xịn” nhưng tính chất của miếng gỗ phải đáp ứng cả yêu cầu thẩm mỹ như vân đẹp, mượt mà, phù hợp với chi tiết, đồng thời vẫn đảm bảo độ bền kỹ thuật.
Xe máy làm bằng gỗ 4
Xe máy làm bằng gỗ 5
Các chi tiết bằng gỗ của chiếc xe được lắp ráp công phu Ảnh: Trùng Dương
“Cái khó nhất là phải canh làm sao cho những chi tiết gỗ đạt độ chuẩn để không ảnh hưởng đến việc vận hành của xe, tức là phải kết hợp hài hòa giữa tính nghệ thuật, sáng tạo nhưng phải đảm bảo kỹ thuật, an toàn. Bởi tất cả đều làm thủ công nên độ chính xác là một yêu cầu khắt khe nhất”, ông Sơn cho biết thêm.
Xe máy làm bằng gỗ 2
Chiếc xe đạp của ông Sơn được làm hoàn toàn bằng gỗ sao và gỗ trai Ảnh: Trùng Dương
Ngoài chiếc xe gắn máy, ông Sơn còn chế tạo thêm chiếc xe đạp cũng hoàn toàn bằng gỗ sao và gỗ trai độc đáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.