20 lính Nga bị tố tham gia bắn hạ máy bay MH17

05/01/2016 11:44 GMT+7

Một tổ chức ở Anh tố cáo 20 lính Nga có liên quan đến vụ bắn hạ máy bay MH17 làm hàng trăm người thiệt mạng ở Ukraine năm 2014, cơ quan công tố Hà Lan đang nghiên cứu những cáo buộc mới này.

Một tổ chức ở Anh tố cáo 20 lính Nga có liên quan đến vụ bắn hạ máy bay MH17 làm hàng trăm người thiệt mạng ở Ukraine năm 2014, cơ quan công tố Hà Lan đang nghiên cứu những cáo buộc mới này.

Mảnh vỡ của MH17 - Ảnh: AFPMảnh vỡ của MH17 - Ảnh: AFP
Tổ chức gồm những “nhà báo điều tra công dân” có tên gọi là Bellingcat ở Anh cho biết dựa trên những thông tin mà nhóm này thu thập được từ các nguồn và mạng xã hội cho rằng binh lính Nga đứng đằng sau vụ bắn rơi máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines (chuyến bay MH17) trên bầu trời Ukraine hồi năm 2014.
Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh NOS của Hà Lan hôm 3.1 qua, nhà sáng lập Bellingcat, ông Eliot Higgins cho biết 20 binh lính Nga liên quan đến vụ bắn hạ MH17, và nhóm của ông có thể xác định danh tính của những binh lính nói trên, theo AFP.
Tuy nhiên Bellingcat chưa công bố tên của 20 lính Nga mà tổ chức này nói đã xác định được danh tính, hứa sẽ đưa ra trong thời gian tới. Dựa trên những điều tra riêng của mình, Bellingcat yêu cầu cơ quan công tố của Hà Lan xem xét những chứng cứ mà tổ chức này thu thập được
“Chúng tôi đã tiếp nhận báo cáo của Bellingcat sau Giáng sinh và sẽ nghiên cứu nghiêm túc bản báo cáo đó trước khi quyết định có sử dụng chúng cho việc điều tra hay không”, ông Wim de Bruin, người phát ngôn của văn phòng công tố Hà Lan nói.
Máy bay MH17 của Malaysia Airlines chở 298 người trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 17.7.2014 thì bị một tên lửa đất đối không BUK do Nga chế tạo bắn rơi ở miền đông Ukraine. Bellingcat nói rằng lực lượng Ukraine thân Nga đòi ly khai ở miền Đông Ukraine đã ra tay đối với chiếc máy bay này. Phương Tây và Ukraine cũng cáo buộc tương tự, nhưng Moscow phủ nhận có liên quan.
Tháng 10.2015, nhóm điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu đưa ra kết luận và khẳng định MH17 bị tên lửa BUK do Nga sản xuất bắn hạ từ khu vực do lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.