5 đời tổng thống Philippines họp bàn chiến lược Biển Đông

28/07/2016 13:30 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử, 5 đời tổng thống của Philippines đã ngồi lại với nhau để bàn bạc chiến lược quốc gia trong việc đàm phán với Trung Quốc về Biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 27.7 đã triệu tập cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia nhằm thảo luận về chiến lược của Manila trong việc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Theo AP, chiến lược này nhằm tìm ra giải pháp lâu dài cho tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông.
Điều đặc biệt là ông Duterte đã mời 4 vị cựu tổng thống của Philippines đến cùng bàn bạc. Cuộc tề tựu diễn ra tại dinh tổng thống Malacanang được đánh giá là đông đủ nhất trong lịch sử nước này. Bốn cựu tổng thống cùng tham gia gồm ông Fidel Ramos, ông Joseph Estrada, bà Gloria Macapagal Arroyo và người tiền nhiệm của ông Duterte - ông Benigno Aquino III.
Việc tề tựu đông đủ của các cựu tổng thống cho thấy sự quan tâm của họ đối với vấn đề Biển Đông Reuters
Theo AP, việc mời các cựu tổng thống tới họp Hội đồng an ninh quốc gia vốn là chuyện bình thường nhưng việc họ đến dự và đông đủ như lần này là một dịp hiếm hoi. Điều này thể hiện sự quan tâm và đoàn kết của các nhà lãnh đạo các thời kỳ của Philippines đối với vấn đề quan trọng như tranh chấp Biển Đông.
Trên thực tế, giữa 5 người có mặt ngày 27.7 từng có những quan điểm chính trị rất trái ngược nhau. Chỉ riêng trong vấn đề Biển Đông, ông Duterte và người tiền nhiệm Aquino hoàn toàn khác nhau. Trong khi ông Aquino muốn cứng rắn và khước từ việc đàm phán song phương với Trung Quốc thì ông Duterte lại muốn mềm mỏng hơn và chủ trương đàm phán với Bắc Kinh.
Cuộc họp lịch sử này diễn ra hơn 2 tuần sau khi Tòa trọng tài đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc, trong đó thỏa mãn hầu hết các nội dung mà Manila khởi kiện. Ông Duterte nói rằng phán quyết này sẽ là cơ sở cho các cuộc đàm phán giữa Philippines và Trung Quốc. Theo đề nghị của ông Duterte, cựu tổng thống Ramos đã chấp nhận sẽ là đặc phái viên của chính phủ tới Trung Quốc đàm phán sau phán quyết của Tòa trọng tài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.